Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 8-10 cho rằng: “Mỹ nên làm rõ thêm chi tiết về vụ việc, bao gồm địa điểm cụ thể, mục đích hành trình, vật thể mà tàu ngầm đã đụng phải, liệu có gây rò rỉ hạt nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường biển hay không”.

Theo tờ South China Morning Post, ông Triệu nói thêm: “Phía Mỹ thật vô trách nhiệm và thiếu minh bạch khi cố tình trì hoãn và che giấu các chi tiết về vụ tai nạn”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đổ lỗi vụ tai nạn xảy ra do Mỹ triển khai hải quân ở biển Đông dưới tuyên bố hoạt động tự do hàng hải.

Tàu ngầm USS Connecticut của Hải quân Mỹ. Ảnh: SCMP

Ông Triệu cho rằng: “Đây là nguyên nhân gốc rễ của vụ tai nạn và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cũng như nguy cơ lớn đối với hòa bình và sự ổn định khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra bình luận sau khi Mỹ thông tin ngắn gọn rằng tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut va chạm một vật thể hôm 2-10 trong khi hoạt động trong vùng biển quốc tế. Vật thể nói trên chưa được xác định.

Hải quân cho hay các thành viên không bị đe dọa tính mạng trong khi tàu ngầm vẫn trong tình trạng an toàn và ổn định.

Ông Collin Koh, nhà phân tích an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, cảnh báo địa hình dưới biển trong khu vực phức tạp và cuộc đua vũ khí liên quan đến tàu ngầm hạt nhân đang diễn ra làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn.

“Vùng biển khu vực khá phức tạp đối với các hoạt động của tàu ngầm, chẳng hạn như đường thủy hẹp và nông đặt ra những thách thức thực sự đối với các hoạt động dưới biển” – chuyên gia này nhận định. Ông Koh cho biết vụ tai nạn cũng gây lo ngại về độ an toàn của hoạt động tàu ngầm hạt nhân trong khu vực.


Xuân Mai

Chia sẻ