Chính quyền TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc cho biết 12 người đã thiệt mạng sau khi những trận mưa xối xả làm ngập lụt một tàu điện ngầm. Các bức ảnh gây sốc cho thấy nước lũ dâng lên tới ngực hành khách.

Ngoài ra,  5 người khác bị thương và hàng trăm người được giải cứu khỏi tàu điện ngầm. Lực lượng cứu hộ buộc phải cắt phần nóc tàu để kéo hành khách bị mắc kẹt ra ngoài.

Giới chức địa phương viết trên mạng xã hội Weibo ngày 21-7: “Thành phố hứng chịu một loạt trận mưa lớn và nặng hạt khiến nước ngập tàu điện ngầm”.

Các bức ảnh gây sốc cho thấy nước lũ dâng lên tới ngực hành khách. Ảnh: Yahoo

Hành khách trong tàu điện ngầm chờ được giải cứu. Ảnh: Yahoo

Nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành cảnh báo lũ lụt ở mức cao nhất cho tỉnh Hà Nam. Riêng TP Trịnh Châu ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây. Chỉ trong 3 ngày qua, lượng mưa đổ xuống thành phố này đã bằng lượng mưa trung bình của cả 1 năm.

Tân Hoa Xã dẫn lời Cơ quan thời tiết Hà Nam cho biết nhiều đường phố ở Trịnh Châu biến thành sông, còn tàu điện ngầm và ô tô bị ngập lụt. Các video trên mạng xã hội cho thấy nhiều khu phố chìm sâu trong nước lũ và phương tiện giao thông trôi nổi trong vũng bùn lầy lội.

Đường phố thành sông và một tàu điện ngầm bị ngập lụt ở TP Trịnh Châu. Ảnh: Reuters

Ở phía Bắc TP Trịnh Châu, chùa Thiếu Lâm nổi tiếng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tỉnh Hà Nam là nơi có nhiều địa điểm văn hóa và cơ sở công nghiệp cũng như nông nghiệp quan trọng.

Theo Tân Hoa Xã, khoảng 100.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn. Những người bị mắc kẹt phải qua đêm tại nơi làm việc hoặc khách sạn. Bà Wang Guirong, 56 tuổi, quản lý nhà hàng, cho biết bà chuẩn bị tinh thần ngủ trên chiếc ghế dài trong nhà hàng của mình. “Tôi đã sống ở TP Trịnh Châu cả đời và chưa bao giờ thấy một trận mưa lớn thế này” – bà Wang nói.

Trung Quốc đã ban hành cảnh báo lũ lụt ở mức cao nhất cho tỉnh Hà Nam. Ảnh: AP


Phạm Nghĩa

Chia sẻ