Theo Reuters, phát biểu trên được ông Tập Cận Bình đưa ra tại phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 21-9 thông qua đoạn video thu sẵn.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết đẩy mạnh hỗ trợ cho các nước đang phát triển nhằm thúc đẩy năng lượng xanh và carbon thấp.

Tuyên bố của ông Tập không nêu chi tiết về việc Trung Quốc ngừng xây dựng các dự án năng lượng đốt than mới ở nước ngoài như thế nào. Động thái này có thể hạn chế đáng kể tài trợ của Bắc Kinh cho các nhà máy than ở các nước đang phát triển.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong đoạn video phát ngày 21-9. Ảnh: AP

Hồi đầu năm nay, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng thực hiện bước đi tương tự.

Trung Quốc phải chịu áp lực ngoại giao nặng nề về việc chấm dứt tài trợ cho các nhà máy than ở nước ngoài để đáp ứng mục tiêu giảm lượng khí thải carbon của Thỏa thuận khí hậu Paris.

Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry nhanh chóng hoan nghênh tuyên bố của ông Tập ngày 21-9. Ông Kerry mô tả đó là một “đóng góp lớn” và là một khởi đầu tốt để Hội nghị biến đổi khí hậu của LHQ COP26 tại Glasgow – Scotland từ ngày 31-10 đến ngày 12-11 thành công.

“Chúng tôi đã nói chuyện với Trung Quốc trong một khoảng thời gian khá dài về vấn đề đó. Tôi rất vui khi nghe Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra quyết định quan trọng này” – ông Kerry cho biết.

Chủ tịch COP26 Alok Sharma cũng ca ngợi cam kết của ông Tập: “Tôi hoan nghênh cam kết của Chủ tịch Trung Quốc về việc ngừng xây dựng các dự án than mới ở nước ngoài. Đây là một chủ đề quan trọng của các cuộc thảo luận của tôi trong chuyến thăm Trung Quốc”.

Ngoài tuyên bố trên, ông Tập còn lặp lại cam kết từ năm ngoái rằng Trung Quốc sẽ đạt được mức đỉnh trong giảm phát thải carbon dioxide trước năm 2030 và trung lập carbon trước năm 2060. Tuy nhiên, một số chuyên gia nghi ngờ các mục tiêu này vì Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào than cho nhu cầu năng lượng trong nước.

Cũng trong bài phát biểu chiếu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ ngày 21-9, ông Tập Cận Bình đề cập đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới và những thay đổi sâu sắc đang diễn ra trong xã hội loài người. Ông thừa nhận thế giới đã bước vào một thời kỳ hỗn loạn và biến đổi mới. Ông kêu gọi cần đánh bại Covid-19, sử dụng “vũ khí” vắc-xin để chiến thắng đại dịch, đồng thời cam kết cung cấp tổng cộng 2 tỉ liều vắc-xin cho thế giới vào cuối năm nay.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hồi sinh nền kinh tế, theo đuổi sự phát triển toàn cầu mạnh mẽ, xanh sạch hơn và cân bằng hơn; cải thiện quản trị toàn cầu và thực hiện đa phương, thiết lập trật tự quốc tế được củng cố bởi luật pháp quốc tế.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ