Bà Su Aifang, phó giám đốc cơ quan khí tượng của tỉnh Hà Nam, hôm 21-7 cho biết chính quyền tỉnh đã được cảnh báo về nguy cơ thời tiết khắc nghiệt từ hôm 15-7.

Các nhà dự báo đã dự đoán rằng trận mưa lớn nhất sẽ diễn ra ở thị trấn Tiêu Tác một ngày trước khi những trận mưa tồi tệ khác xảy ra. Các khu vực còn lại, trong đó có TP Trịnh Châu, được dự báo sẽ chứng kiến lượng mưa ít hơn.

Bà Su Aifang, phó giám đốc cơ quan khí tượng của tỉnh Hà Nam. Ảnh: SCMP

Hôm 17-7, chính quyền địa phương cảnh báo rằng Tiêu Tác có thể hứng chịu lượng mưa lên tới 500 mm vào hôm 19-7, có nguy cơ gây ra lũ lụt “trăm năm có một” và phải sơ tán một số cư dân khỏi các khu vực trũng thấp.

Tuy nhiên, không phải Tiêu Tác mà là Trịnh Châu, thành phố 12 triệu dân, bất ngờ chứng kiến lượng mưa hơn 200 mm chỉ trong một giờ hôm 20-7, chậm hơn một ngày so với dự báo. Chính quyền thành phố phải ban bố cảnh báo đỏ, mức cảnh báo cao nhất nhưng khi đó hầu hết người dân đã trên đường đi làm.

Trịnh Châu bất ngờ chứng kiến lượng mưa hơn 200 mm chỉ trong một giờ. Ảnh: Twitter

Chiều cùng ngày, Trịnh Châu đã ghi nhận mưa nhiều hơn so với mức bình thường trong nửa năm, gây ngập đường phố và khiến hàng trăm hành khách bị mắc kẹt trên các chuyến tàu điện ngầm.

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt trong khi nguồn cung cấp điện và nước sinh hoạt từ quận này sang quận khác ở Trịnh Châu cũng bị hư hại.

Các binh sĩ Trung Quốc giúp người dân sơ tán. Ảnh: news.cn

Một số trạm dự báo thời tiết không có dữ liệu vì thiết bị đã bị hỏng. Ông Chen Tao, đại diện Trung tâm Khí tượng Quốc gia, hôm 21-7 cho rằng dù Trung Quốc đã nỗ lực cải thiện khả năng dự báo thời tiết cực đoan nhưng đây vẫn là một thách thức lớn trên thế giới.

Ông Chen cho biết các mô hình dự báo hiện đại hoạt động tốt trong điều kiện bình thường nhưng vẫn chưa thể chính xác trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nhiều xe hơi bị hư hại trong đợt lũ kinh hoàng ở Trịnh Châu. Ảnh: Twitter

Trung tâm Khí tượng Quốc gia ở Bắc Kinh là một trong 9 trung tâm được Tổ chức Khí tượng Thế giới, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, công nhận. Nhưng bất chấp các vệ tinh và siêu máy tính được trung tâm này sử dụng, các ước tính về mưa của họ thường sai hơn là đúng, theo báo South China Morning Post.

Một nhà khí tượng học cấp cao cho biết mặc dù khó có thể dự báo được lượng mưa kỷ lục ở Trịnh Châu trong tuần này nhưng thảm họa đã cho thấy rõ một số khu vực đã bị bỏ quên, bao gồm cả việc thiếu các trạm quan trắc.

Mưa lũ gây thiệt hại trên đường phố ở Trịnh Châu. Ảnh: Twitter

Nhà khoa học giấu tên thuộc Trường ĐH Khoa học Thông tin và Công nghệ Nam Kinh cho biết các dự báo về lượng mưa hàng giờ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào radar mặt đất.

Mặc dù số lượng radar và các phương tiện giám sát khác đang dần tăng lên, nhà khoa học này cho biết các khu vực như Bắc Kinh và Thượng Hải được trang bị tốt hơn các thành phố khác như Trịnh Châu.


Xuân Mai

Chia sẻ