“Trung Quốc không hề theo đuổi chính sách ngoại giao cưỡng ép. Hai công dân Canada đó bị buộc tội với nghi vấn tham gia các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia của chúng tôi” – Đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu khẳng định tại một cuộc họp báo trực tuyến trên mạng xã hội Twitter hôm 15-10.

Ông Cong khẳng định vụ việc của bà Mạnh và vụ bắt giam 2 công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig “không liên quan”. Cũng theo ông Cong, chính Canada mới là quốc gia sử dụng các biện pháp cưỡng ép để bắt giam bà Mạnh trong khi bà “không hề phạm luật Canada”. Ông Cong hối thúc Ottawa trả tự do tức thì cho bà Mạnh “để tạo điều kiện đưa quan hệ 2 nước trở lại con đường đúng đắn”.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu. Ảnh: Reuters

Bà Mạnh bị bắt giam ở TP Vancouver – Canada vào cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ, với cáo buộc gian lận ngân hàng. Bà Mạnh khẳng định mình vô tội và đang nỗ lực để không bị dẫn độ sang Mỹ. Không lâu sau khi bà Mạnh bị bắt giữ, Bắc Kinh làm điều tương tự với 2 công dân Canada nêu trên với các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia. Ngoài ra, Bắc Kinh còn ngừng nhập khẩu hạt cải dầu từ Canada.

Căng thẳng gia tăng vào tuần này khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sẽ hợp tác với đồng minh để chống lại “chính sách ngoại giao cưỡng ép” của Trung Quốc.

Bà Mạnh Vãn Chu đang nỗ lực để không bị dẫn độ sang Mỹ. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ