Ngày 23-9, tạp chí Bloomberg dẫn lời 1 nguồn tin cho biết trong 1 cuộc họp gần đây, các cơ quan quản lý cũng nói với đại diện Evergrande rằng tập đoàn này nên chủ động liên hệ với trái chủ để tránh bị vỡ nợ.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý sẽ không hỗ trợ tài chính cho Evergrande. Tập đoàn này phải trả khoảng 83,5 triệu USD tiền lãi trái phiếu vào ngày 23-9. Evergrande sẽ có 30 ngày để trả số tiền này.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 23-9 đưa tin chính quyền Trung Quốc đang yêu cầu các chính quyền địa phương chuẩn bị cho sự sụp đổ tiềm tàng của Evergrande. Dẫn lời các quan chức có thông tin về sự việc, WSJ cho biết các chính quyền địa phương đang yêu cầu tập hợp các kế toán và chuyên gia pháp lý để kiểm tra tài chính xung quanh hoạt động của Evergrande trong khu vực của họ. 

Trung tâm Evergrande tại TP Thượng Hải – Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Báo cáo cho biết thêm họ cũng đang kêu gọi các nhà phát triển bất động sản thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân địa phương chuẩn bị tiếp quản các dự án và thành lập các đội thực thi pháp luật để theo dõi sự phẫn nộ của công chúng. 

Tính đến tối 23-9 (giờ địa phương), Evergrande chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Nhưng trong cuộc họp nội bộ tối 22-9, chủ tịch kiêm người sáng lập Evergrande Hui Ka Yan đã nhấn mạnh  tầm quan trọng của việc tiếp tục xây dựng các dự án bị đình trệ và trách nhiệm giúp các nhà đầu tư giàu có mua lại sản phẩm của họ.

Evergrande đã phải vật lộn để trụ vững trong bối cảnh nợ phải trả lên tới hơn 1,97 nghìn tỉ nhân dân tệ tính đến ngày 30-6. Các nhà phân tích nói với tờ Straits Times khả năng tồn tại Evergrande đang ngày càng thấp hơn vì tập đoàn này còn phải trả thêm 47,5 triệu USD cho các trái phiếu nước ngoài khác vào ngày 29-9.

Thị trường toàn cầu đang sôi sục vì lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande có thể gây ra rủi ro hệ thống cho hệ thống tài chính của Trung Quốc. Các nhà đầu tư cũng lo lắng tác động của nó còn ảnh hưởng đến các chủ nợ ở nước ngoài.


Bảo Hạnh

Chia sẻ