Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, việc đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại là “vi phạm nghiêm trọng các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế” và là “sự đàn áp vô lý” đối với các công ty nước này.

Do đó, chính phủ Trung Quốc “sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”, tuyên bố của Bộ Thương mại nêu rõ.

Đây là đáp trả của Bắc Kinh sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9-7 liệt thêm 23 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, trong đó cáo buộc 14 công ty có liên quan vấn đề nhân quyền ở khu vực Tân Cương, năm công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc và bốn công ty khác có mối quan hệ làm ăn với các công ty bị Mỹ trừng phạt trước đó.

Nhân viên bảo vệ đứng ở cổng của trung tâm giáo dục kỹ năng nghề ở Tân Cương. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Thương mại Mỹ, 5 công ty Trung Quốc khác cũng bị thêm vào Danh sách Thực thể với cáo buộc có liên kết với quân đội Trung Quốc, trong đó có Công ty Vi điện tử Hangzhou Hualan và Công ty Công nghệ Kyland.

Các công ty trên được cho là đang hỗ trợ “các chương trình hiện đại hóa quân sự liên quan laser và các chương trình Trang bị chỉ huy và điều hành tác chiến tự động hóa (C4ISR)” của Trung Quốc.

Hãng Reuters cho biết Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc từ phía Washington.

Trước đây, vào đầu tháng 6, Tổng thống Biden ký một sắc lệnh hành pháp đưa tổng cộng 59 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” trừng phạt, theo đó cấm các thực thể này nhận các nguồn đầu tư từ Mỹ. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ thực thi và cập nhật “trên cơ sở luân phiên” danh sách cấm mới đối với 59 công ty Trung Quốc, theo đó cấm các hoạt động giao dịch chứng khoán công khai liên quan các thực thể này.

Cảng container tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hồi năm 2019, Bộ Thương mại dưới thời Tổng thống Donald Trump đã thêm một số công ty khởi nghiệp hàng đầu trong lĩnh trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc cách đối xử với người dân tộc thiểu số Hồi giáo.

Bộ Thương mại Mỹ dưới thời ông Trump đã nhắm vào 20 cơ quan an ninh công cộng Trung Quốc và 8 công ty, bao gồm Công ty video giám sát video Hikvision, cùng các đơn vị hàng đầu về công nghệ nhận diện khuôn mặt như SenseTime Group và Megvii Technology.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết vào năm 2019: “Các thực thể trên có liên quan đến hoạt động giám sát công nghệ cao đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh và các thành viên khác trong các nhóm dân tộc thiểu số theo đạo Hồi”.


Huệ Bình

Chia sẻ