“Đã đến lúc Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc… Quốc hội Mỹ thường xuyên ban bố nhiều dự luật khác nhau liên quan đến vấn đề nội bộ của Trung Quốc” – Bộ trưởng Vương khẳng định trong cuộc họp báo hôm 11-9 với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại thủ đô Moscow – Nga.

Nhấn mạnh Mỹ đã đi quá xa và “vươn tay quá dài”, Bộ trưởng Vương nói rằng “một số người ở Mỹ nên giải quyết vấn đề nội bộ trước, tuân thủ các quy tắc trong quan hệ quốc tế và ngừng can thiệp vào chuyện của nước khác”.

Ông Vương đưa ra tuyên bố trên 1 ngày sau khi Tập đoàn Microsoft (Mỹ) cáo buộc tin tặc Trung Quốc, Nga và Iran tấn công mạng nhằm vào những cá nhân liên quan đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Microsoft khẳng định tin tặc Trung Quốc đặc biệt nhắm vào ê-kíp tranh cử của ông Biden. Tập đoàn này cho biết phần mềm của họ đã phát hiện và chặn “phần lớn các cuộc tấn công mạng này”, đồng thời nhấn mạnh bằng chứng thu được cho thấy các nhóm nước ngoài “đã đẩy mạnh nỗ lực can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020”.

Microsoft còn cho biết thêm họ đã phát hiện hàng ngàn cuộc tấn công từ Zicronium, nhóm tin tặc hoạt động ở Trung Quốc, trong giai đoạn giữa tháng 3 và tháng 9.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun hôm 11-9 tổ chức một cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao đến từ 5 quốc gia Đông Nam Á để thảo luận các vấn đề liên quan đến sông Mekong. 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun. Ảnh: Reuters

Khẳng định 11 con đập của Trung Quốc trên sông Mekong gây “ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, môi trường và đời sống của người dân khu vực sông Mekong”, ông Biegun tuyên bố nỗ lực của Mỹ là “củng cố quyền của người dân địa phương, giúp đỡ những quốc gia trong khu vực trở thành những quốc gia độc lập, có chủ quyền”.

Ngoài sông Mekong, quan hệ Bắc Kinh-Washington leo thang căng thẳng vì hàng loạt vấn đề, từ thương mại và công nghệ đến thu hồi thị thực phóng viên và đóng cửa lãnh sự quán.


Cao Lực (Theo News Week)

Chia sẻ