Tân Hoa XãReuters dẫn lời phát ngôn viên Tan Kefei cho rằng phía Trung Quốc “có lý do để thực hiện các biện pháp đáp trả mạnh mẽ và xử lý tình hình một cách an toàn, chuyên nghiệp” khi nói đến vụ Trung Quốc chặn máy bay Úc.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei – Ảnh: Handout

Hồi tháng 5, Úc cho biết một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc đã chặn một cách nguy hiểm một máy bay giám sát hàng hải P-8 của Không quân Hoàng gia Úc đang làm nhiệm vụ giám sát thường lệ trên vùng không phận quốc tế thuộc Biển Đông vào ngày 26-5.

Ông Tan Kefei cũng cảnh báo cả việc máy bay quân sự của Canada đã tăng cường trinh sát và thực hiện các “hành động khiêu khích” với phía Trung Quốc với danh nghĩa thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc cũng vừa đáp lại lời cảnh báo của nhà lãnh đạo New Zealand Jacinda Ardern tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, rằng “Bắc Kinh đang ngày một trở nên quyết đoán và sẵn sàng thách thức các chuẩn mực quốc tế hơn”.

“Chúng tôi đã nghi nhận bình luận liên quan của phía New Zealand tại phiên họp của NATO, bao gồm các cáo buộc sai lầm chống lại Trung Quốc” – Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Wellington, đăng tải trên website của họ ngày 30-6. Tuyên bố cũng cho biết các bình luận của thủ tướng New Zealand là “sai lầm” và “đáng tiếc”.

“Rõ ràng một bình luận như vậy không hữu ích cho việc tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa 2 nước hoặc cho những nỗ lực của 2 nước để giữ cho quan hệ song phương đi đúng hướng” – tuyên bố nói thêm.

Trung Quốc đã ký một hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon vào tháng 4 làm dấy nên lo ngại rằng họ muốn tăng cường hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương.

Phát ngôn được Thủ tướng Ardern đưa ra trong phiên họp ngày 29-6 thuộc Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid – Tây Ban Nha.


Anh Thư