Theo đài RT, hôm 14-3 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bày tỏ quan ngại về các các biện pháp do liên minh Mỹ – Anh – Úc thực hiện nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tập thể ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, có thể gây căng thẳng trong khu vực.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Uông Văn Bân cảnh báo thỏa thuận liên quan đến tàu ngầm hạt nhân vừa qua sẽ “kích thích một cuộc chạy đua vũ trang, làm suy yếu hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế và gây tổn hại đến hòa bình và ổn định của khu vực”.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố thỏa thuận mua tàu ngầm vào ngày 13-3 – Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào ngày 13-3 khi được hỏi liệu Bắc Kinh có hợp lý khi coi thỏa thuận mua tàu ngầm hạt nhân là mối đe dọa an ninh hay một hành động khiêu khích hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden đáp rằng “Không”.

Liên minh AUKUS là một thỏa thuận ba bên giữa ba quốc gia nhằm tăng cường sự hiện diện của họ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia phương Tây lo ngại về các hoạt động quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Một tuyên bố chung do Tổng thống Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Úc Anthony Albanese đưa ra hôm 13-3 nói rằng thỏa thuận lịch sử cho rằng ba quốc gia tìm cách “duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên toàn thế giới”.


Anh Thư