Tân Hoa Xã dẫn thông báo ngắn gọn nêu trên từ trang blog chính thức của chính quyền thành phố Thanh Đảo ngày 15-10. Thông báo cho biết Giám đốc Ủy ban Y tế Tùy Chấn Hoa và Viện trưởng Viện ngoại lồng ngực Đặng Khải sẽ bị điều tra vì có trách nhiệm trong vụ bùng phát dịch Covid-19 mới nhất.

Những người mắc bệnh gần đây hầu hết đều liên quan đến Viện ngoại lồng ngực Thanh Đảo – nơi những du khách nhiễm bệnh đến từ nước ngoài được điều trị trong khu cách ly.

Một trong những trường hợp liên quan đến một công nhân bến tàu, người này trước đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng chỉ biểu hiện các triệu chứng sau khoảng 20 ngày.

Một kỹ thuật viên trong phòng xử lý mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Thanh Đảo. Ảnh: AP

Để ngăn chặn nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giới chức TP Thanh Đảo đã xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ 9 triệu dân, bao gồm cả những người không biểu hiện triệu chứng. Đây là cụm dịch đầu tiên ở Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng trong 2 tháng qua.

Cơ quan y tế Thanh Đảo cho biết quá trình xét nghiệm bắt đầu với “những người tiếp xúc gần, những người thân thiết và những người tiếp xúc bình thường” với các ca nhiễm.

Đơn vị y tế tại Thanh Đảo cho biết họ bắt đầu xét nghiệm cho “những người có tiếp xúc gần, có quan hệ thân thiết với bệnh nhân Covid-19 và dần mở rộng phạm vi trên tất cả các quận của thành phố”.

Các phòng xử lý mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Thanh Đảo. Ảnh: AP

Tính đến ngày 14-10, Thanh Đảo đã hoàn thành việc xét nghiệm cho hơn 8 triệu trường hợp. Ủy ban Y tế Quốc gia ngày 15-10 cho biết Trung Quốc ghi nhận thêm 11 bệnh nhân Covid-19 trong vòng 24 giờ, bao gồm 10 ca ngoại nhập. Các bệnh viện trên toàn quốc đang điều trị cho 240 trường hợp mắc Covid-19 và theo dõi cách ly cho 392 người.

Theo hãng tin AP, tính đến ngày 15-10, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 85.622 ca mắc và 4.634 ca tử vong vì Covid-19.

Thanh Đảo vừa là bến cảng thương mại lớn vừa là trung tâm công nghiệp quan trọng của Trung Quốc. Thành phố này nổi tiếng với các nhà máy nấu bia và hoạt động sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử.


H.Bình

Chia sẻ