Reuters dẫn lời truyền thông địa phương Trung Quốc cho biết 2 ca tử vong COVID-19 mới nhất bao gồm Yang Lianghua, cựu phóng viên tờ Nhân dân Nhật báo và Zhou Zhichun, cựu biên tập viên tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc.

Trong đó, bệnh nhân Yang qua đời ngày 15-12 ở tuổi 74, còn bệnh nhân Zhou qua đời ngày 8-12 ở tuổi 77, thep tạp chí tài chính Caixin. 

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) chưa báo cáo bất kỳ ca tử vong COVID-19 nào kể từ khi nước này dỡ bỏ một số biện pháp kiểm soát dịch ngày 7-12.

Các ca tử vong được báo cáo chính thức gần đây nhất là ở các tỉnh Sơn Đông và Tứ Xuyên ngày 3-12.

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) chưa báo cáo bất kỳ ca tử vong COVID-19 nào kể từ khi nước này dỡ bỏ chính sách kiểm soát dịch ngày 7-12. Ảnh: Reuters

Yêu cầu được đưa ra nhằm mục đích ngăn chặn và hạn chế tối đa sự gia tăng số ca mắc COVID-19 tại những nơi có nguồn lực y tế hạn chế.

Người lao động về quê phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người già và được chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ. Tuy nhiên, không có yêu cầu cách ly đối với những người này.

Trung Quốc tuần trước nới lỏng một số hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt và thông báo họ đã chuyển trọng tâm từ phòng ngừa, kiểm soát sang điều trị.

Động thái trên làm dấy lên lo ngại số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc có thể tăng mạnh, đặc biệt là trong đợt cao điểm du lịch vào dịp lễ Tết Nguyên đán 2023 sắp tới khi hàng chục triệu người đi tàu, xe buýt và máy bay về quê. 

Dịp Tết Nguyên đán 2023 rơi vào ngày 22-1 dương lịch nhưng mọi người thường trở về nhà trước đó 2 tuần hoặc hơn. Một số trường đại học của Trung Quốc thông báo sẽ cho phép sinh viên kết thúc học kỳ ở nhà để giúp giảm thiểu nguy cơ bùng phát COVID-19 rộng hơn.

Trung Quốc đang thúc đẩy số lượng phòng khám sốt ở các vùng nông thôn để điều trị cho những người có triệu chứng COVID-19. Hiện tại, khoảng 19.400 phòng khám hoặc phòng tư vấn như vậy được thiết lập trong các cộng đồng và thị trấn trên khắp cả nước, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 16-12.

Tính đến ngày 17-12, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 374.075 ca mắc COVID-19, 5.235 ca tử vong và 334.119 trường hợp phục hồi.


Phạm Nghĩa