Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết bão In-Fa đổ bộ vào quận Phổ Đà, TP Chu Sơn thuộc tỉnh Chiết Giang, với lượng mưa dự báo ở mức 250-350 mm. Bão di chuyển với vận tốc 15 km/giờ và sức gió khoảng 137 km/giờ.

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc cảnh báo: “Mọi người không nên tự ý ra khỏi nhà trong thời gian bão đổ bộ để đảm bảo an toàn”. Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cảnh báo bão In-Fa sẽ gây sạt lở đất ở các vùng ven biển phía Bắc tỉnh Chiết Giang và phía bắc tỉnh Phúc Kiến trong ngày 25-7.

Trước đó, cơn bão mang theo sức gió lên đến 155 km/giờ, giật191 km/giờ khi đi qua Đài Loan. Bão làm đổ cây, gây mưa lớn ở hòn đảo này.

Sóng lớn đánh vào làng ven biển TP Thai Châu, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: China Daily

Từ sáng ngày 25-7, bão In-Fa gây mưa liên tục ở TP Thượng Hải, mặc dù lượng mưa trút xuống chưa quá lớn. Bão dự kiến đi qua Thượng Hải và sẽ đến tỉnh Giang Tô vào tối cùng ngày.

Cơ quan ứng phó khẩn cấp tỉnh Chiết Giang nâng báo động ứng phó lên mức cao nhất từ hôm qua. Chợ và trường học đóng cửa, những tuyến đường không thiết yếu tạm thời phong tỏa.

Giao thông đường biển, đường hàng không và đường sắt tại vùng bờ biển phía Đông Trung Quốc tạm dừng khi In-Fa dự kiến ​​đổ bộ gần cảng vận tải Ninh Ba vào lúc chiều muộn hoặc tối ngày 25-7.

Thượng Hải giảm số chuyến tàu điện ngầm, còn Hàng Châu quyết định tạm ngừng dịch vụ này. Khu vui chơi Disneyland Thượng Hải đóng cửa trong ngày 25 và 26-7.

Tất cả các chuyến bay đến và đi đều bị hủy tại hai sân bay quốc tế của thành phố. Hoạt động tại các cảng Thượng Hải và Ninh Ba, vốn là hai trong số các cảng lớn nhất thế giới, ngừng hoạt động.

Tất cả các chuyến bay bị hủy tại Sân bay Quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, ngày 25-7. Ảnh: AP

Theo báo The Straits Times, những trận mưa như trút nước với lượng mưa tương đương cả năm đổ xuống chỉ trong ba ngày vào tuần trước ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, khiến ít nhất 58 người thiệt mạng. Điện, nước và sóng điện thoại ở nhiều khu vực vẫn chưa được khôi phục.

Theo Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc, sau khi đổ bộ, bão In-Fa sẽ suy yếu nhưng có thể tiếp tục di chuyển trên một khu vực rộng lớn ở miền Đông Trung Quốc trong nhiều ngày, mang theo lượng mưa lớn, tác động đến các khu vực vẫn đang phục hồi sau trận lũ lụt kinh hoàng tuần trước.

Trung Quốc phải hứng chịu lũ lụt mùa hè và mùa bão hàng năm trong hàng thiên niên kỷ. Thế nhưng lượng mưa kỷ lục trong tuần qua ở Hà Nam đặt ra câu hỏi về cách các thành phố có thể chuẩn bị tốt hơn cho các hiện tượng thời tiết cực đoan. Các chuyên gia cho rằng những hiện tượng thời tiết này đang xảy ra với tần suất và cường độ ngày càng tăng do khí hậu biến đổi.


Huệ Bình

Chia sẻ