Theo đài CNN, nổi bật trong những dòng trạng thái trên Telegram của ông Yevgeny Prigozhin, chủ công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga, là tiết lộ rằng lữ đoàn Nga nói trên đã “chạy trốn” quanh phía Đông TP Bakhmut và khiến quân của ông có thể bị bao vây bởi  lực lượng Ukraine.

Hình ảnh hiếm hoi về Bakhmut trong một đoạn video được phát hành hôm 7-5, có thể thấy khói bốc lên từ các tòa nhà sau một vụ tấn công bằng đạn pháo – Ảnh: Handout/REUTERS

“Tình hình ở sườn phía Tây đang phát triển theo kịch bản tồi tệ nhất được dự đoán” – ông Prigozhin phát biểu trong một đoạn ghi âm được công bố hôm 11-5.

Ông trùm Wagner nói thêm: “Những vùng lãnh thổ đã được giải phóng bằng máu và sinh mạng của đồng đội chúng ta ngày nay hầu như bị bỏ rơi mà không có bất kỳ hoạt động quân sự nào từ những người được cho là đang trấn giữ hai bên sườn của chúng ta”.

Theo TASSCNN, vừa qua đã xuất hiện các tuyên bố trên Telegram rằng tuyến phòng thủ trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga – chỉ cuộc xung đột với Ukraine – đã bị phá vỡ ở một số điểm, đặc biệt là Ukraine đã có những đột phá quanh TP Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11-5 khẳng định thông tin nói trên là không đúng sự thật, tuyên bố các đơn vị xung kích tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương, đạt được những thắng lợi ở các khu vực như phía Tây Aryomovsk, Donetsk…

Trong khi đó, Đại tá Roman Hryshchenko, chỉ huy Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 127 của Ukraine, đã bác bỏ tuyên bố của ông Prigozhin trong một cuộc phỏng vấn qua video trước đó về tình hình thiếu đạn dược, có nguy cơ phải bỏ cuộc của nhóm lính đánh thuê này.

“Họ thậm chí không có bất cứ dấu hiệu gì về sự thiếu hụt. Trong vài ngày qua, cường độ pháo kích và pháo phản lực đã tăng lên” – Reuters dẫn lời ông Hryshchenko, người khẳng định phía Nga đang tấn công liên tục vào TP Bakhmut và Ukraine cũng đang đáp trả quyết liệt, dù tình hình rất khó khăn.

CNN cho biết tình tình được cập nhật hôm 11-5 cho biết Nga đã tiến hành gần 50 cuộc không kích chỉ trong ngày trước đó, gây áp lực lên các vị trí tiền tuyến ở phía Tây Bakhmut. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine khẳng định trong đó có 6 cuộc tấn công bằng tên lửa.

“Hiện tại, giao tranh đang diễn ra ở cả sườn phía Nam và phía Bắc của Bakhmut, nhưng chúng tôi chưa nói về kết quả” – Thiếu tá Maksym Zhorin của Ukraine nói trên Telegram.

  • Thực hư về tuyên bố bất ngờ của trùm Wagner về “chảo lửa” Bakhmut

  • Xung đột Nga – Ukraine: Diễn biến nóng tại “chảo lửa” Bakhmut

  • Nga nói giành thêm 4 khu vực ở Bakhmut, gây thiệt hại nặng cho Ukraine

Trong khi đó một sĩ quan trong khu vực cho biết Ukraine đang trong “giai đoạn tấn công tích cực” sau nhiều tháng phòng thủ.

Một quan chức cấp cao quân sự của Mỹ và một quan chức cấp cao khác của phương Tây cũng nói với CNN rằng các lực lượng Ukraine đã bắt đầu định hình các hoạt động trước một cuộc phản công được mong đợi từ lâu.

Sự “định hình” này liên quan tới việc tấn công các mục tiêu như kho vũ khí, trung tâm chỉ huy, hệ thống thiết giáp và pháo binh để mở đường cho các lực lượng tiến công.

“Với những gì chúng tôi có, chúng tôi có thể tiến lên và thành công, nhưng sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ đó là điều không chấp nhận được. Vì vậy chúng tôi cần phải chờ đợi. Chúng tôi vẫn cần thêm một chút thời gian” – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với các đài truyền hình châu Âu trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 11-5.


Anh Thư