Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào ngày 1-3, Bộ trưởng Garland cho biết: “Theo quan điểm của tôi, ông Yevgeny Prigozhin, người điều hành tập đoàn Wagner, là tội phạm chiến tranh. Có thể không phù hợp khi kết luận trước khi có đủ bằng chứng. Thế nhưng tôi nghĩ lúc này chúng ta đã có quá đủ bằng chứng để thấy như vậy”.

Yevgeny Prigozhin, nhà sáng lập nhà thầu quân sự Nga Wagner. Ảnh: AP

Theo ông Garland, nhà thầu quân sự Wagner chịu trách nhiệm cho các đợt tấn công ở vùng Donbas thuộc miền Đông Ukraine.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lưu ý rằng không thể thăm dò được Wagner đang làm gì.

Trước đó, Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin cho biết Kiev cũng đang điều tra ông Prigozhin liên quan các tội ác chiến tranh.

Hiện Wagner chưa bình luận về thông tin nêu trên.

Tỉ phú Prigozhin được coi là một trong những doanh nhân thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, nhiều lần tuyên bố công khai rằng ông trung thành với lãnh đạo Nga. Ông cũng là một trong những người đã bị cáo buộc đứng sau các nỗ lực của Nga nhằm can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Prigozhin thành lập nhà thầu quân sự Wagner năm 2014, tính đến tháng 4-2022 có khoảng 8.000 nhân sự. Theo đài RT, Wagner chủ yếu hoạt động với tư cách là nhà thầu bảo mật ở châu Phi và Trung Đông.

Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là “lính đánh thuê Nga” và cho rằng họ đã triển khai hàng chục ngàn tay súng đến Ukraine.

Hình ảnh được cho là lính đánh thuê Wagner ở vùng Donetsk phía Đông Ukraine. Ảnh: Reuters

RT cho biết Wagner chịu lệnh trừng phạt của Mỹ từ năm 2017. Tập đoàn này được Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là “thực thể cần quan tâm đặc biệt” vào đầu tháng 12-2022 vì cáo buộc đe dọa tự do tôn giáo ở châu Phi. Wagner cũng bị Mỹ hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ được sản xuất bằng thiết bị của Mỹ.

Tháng 1- 2023, Mỹ coi Wagner là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, động thái cho phép đóng băng mọi tài sản của Wagner tại Mỹ và cấm người Mỹ cung cấp tài chính, hàng hóa hoặc dịch vụ cho nhà thầu quân sự này. Các nghị sĩ Mỹ đang thúc đẩy chính quyền Tổng thống Joe Biden coi Wagner là tổ chức khủng bố.

Theo Hãng thông tấn Anadolu, Wagner đã phải đối mặt với nhiều tranh cãi và chỉ trích, bao gồm việc Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhà tài phiệt Prigozhin vì “phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine” trong năm qua.


Huệ Bình