Chiếc máy bay trực thăng không người lái kể trên được gọi là Ingenuity, đã bay trên không ở sao Hoả chưa đầy 1 phút. Tuy nhiên, NASA cho biết đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay cất cánh trên một thế giới khác.

Xác nhận được đưa ra thông qua một vệ tinh tại sao Hỏa, nơi chuyển tiếp dữ liệu của chiếc trực thăng trở về trái đất. NASA hứa hẹn sẽ có nhiều chuyến bay mạo hiểm hơn trong ngày mai, 20-4, qua đó bay cao và xa hơn trong khi các kỹ sư kiểm tra những giới hạn của công nghệ.

Chiếc máy bay trực thăng không người lái Ingenuity, đã bay trên không ở sao Hoả chưa đầy 1 phút. Ảnh: NASA

Giám đốc dự án Ingenuity tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA ở TP Pasadena, bang California – Mỹ, cho biết: “Bây giờ, chúng ta có thể nói rằng con người đã thực hiện một chuyến bay trên một hành tinh khác”.

Việc cất cánh trên sao Hoả – thường được gọi là “Hành tinh Đỏ” – không phải là điều dễ dàng. Bầu khí quyển tại đây rất mỏng, chỉ bằng 1% mật độ ở Trái đất nên các cánh quạt khó đạt được lực nâng cần thiết để giúp máy bay bay lên. Chúng phải quay với tốc độ hơn 2.500 vòng/phút mới nâng được thân trực thăng lên khỏi bề mặt.

Các máy bay không người lái tương tự có thể được sử dụng để “tiền trạm” trong tương lai, thậm chí cho cả các phi hành gia trước khi họ đặt chân lên sao Hỏa.

Trong khi đó, NASA cũng đã phê duyệt một sứ mệnh trực thăng tới Titan, mặt trăng lớn nhất của sao Thổ. Theo đó, máy bay không người lái Dragonfly sẽ đến Titan vào giữa những năm 2030.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ