Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định tên lửa này bay cao 1.000 km và bay xa 4.600 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Đây được xem là khoảng cách xa nhất từng được ghi nhận trong các vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng.

Tokyo nhận định với tầm bắn này, tên lửa Triều Tiên dễ dàng vươn tới đảo Guam, nơi đặt căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết nước này cân nhắc mọi lựa chọn, bao gồm phản công, để củng cố năng lực phòng thủ.

Người dân xem bản tin về vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ở một nhà ga tại Seoul – Hàn Quốc hôm 4-10 Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lên án mạnh mẽ động thái của Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ buộc Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm bằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay Triều Tiên không phản hồi liên lạc thường nhật qua đường dây liên lạc liên Triều.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson nhấn mạnh: “Hành động của Triều Tiên đang gây bất ổn và cho thấy nước này coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng như những tiêu chuẩn an toàn quốc tế”.

Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ phóng tên lửa chỉ trong hơn 1 tuần qua để phản đối các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, trong đó có cuộc tập trận hải quân với tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ông Kim Dong-yup, cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc, nhận định các thông tin ban đầu cho thấy tên lửa phóng ngày 4-10 có thể là Hwasong-12 IRBM, loại từng được Triều Tiên công bố năm 2017.

Chưa hết, theo các chuyên gia, Triều Tiên có thể sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 7. GS Leif-Eric Easley tại Trường ĐH Ewha (Hàn Quốc) nhận định Bình Nhưỡng có khả năng đợi đến khi đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc trong tháng 10 để tiến hành một cuộc thử nghiệm quan trọng hơn.


Xuân Mai