Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 24-6 đưa tin Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa Hwasal-2 từ khu vực TP Kim Chaek thuộc tỉnh Bắc Hamgyong ra vùng biển phía Đông vào lúc bình minh hôm 23-2.

Những tên lửa này bay khoảng 2.000 km trước khi bắn trúng chính xác mục tiêu nhưng KCNA không cho biết mục tiêu là gì.

Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa Hwasal-2 từ khu vực TP Kim Chaek thuộc tỉnh Bắc Hamgyong. Ảnh: Yonhap

Đây là lần phóng tên lửa mới nhất trong một loạt vụ thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên đã khiến căng thẳng tăng vọt trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời làm tăng thêm nỗi lo miền Bắc có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần đầu kể từ năm 2017.

Theo hãng tin Yonhap, hãng KCNA cho rằng cuộc tập trận một lần nữa đã chứng minh rõ ràng sự sẵn sàng của lực lượng chiến đấu hạt nhân, tăng cường năng lực phản công hạt nhân chống lại các lực lượng thù địch.

Vụ phóng mới nhất diễn ra sau khi Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa bị cấm trong tuần qua, bao gồm một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Các vụ thử vũ khí diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tập trận quân sự chung ở vùng biển phía Đông Hàn Quốc (còn gọi là biển Nhật Bản) hôm 22-2.

Đầu tuần này, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-Jong đã mô tả Thái Bình Dương là “trường bắn của Triều Tiên”. Bình Nhưỡng cũng đã phản đối việc người đứng đầu Liên Hiệp Quốc lên án về các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây khi cho rằng đó là quyền tự vệ của Triều Tiên.

Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Triều Tiên đã tuyên bố hồi năm ngoái về năng lực hạt nhân là “không thể đảo ngược” và ông Kim kêu gọi gia tăng sản xuất vũ khí theo cấp số nhân, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật.


Xuân Mai