Theo hãng tin Reuters, phát ngôn của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui là lời khước từ chính thức đầu tiên về cách tiếp cận Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Choe cho biết Mỹ đã nỗ lực liên lạc với Triều Tiên bằng nhiều cách khác nhau như gửi thư điện tử, nhắn tin qua điện thoại hay liên lạc qua nước thứ 3. Tuy nhiên, quan chức này gọi những nỗ lực liên lạc đó là một “mánh lới rẻ tiền” để câu giờ và định hướng dư luận.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. Ảnh: Yonhap

Phản ứng trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm Hàn Quốc cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các thành viên cấp cao nhất trong chính quyền của ông Biden.

Bà Choe cho rằng: “Những gì được nghe thấy từ Mỹ kể từ khi chính quyền mới nắm quyền chỉ là học thuyết điên cuồng về “mối đe dọa từ Triều Tiên” và những lời khoa trương vô căn cứ về “phi hạt nhân hóa toàn diện””.

Theo hãng tin Reuters, bà Choe cũng chỉ trích việc Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự và duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép với Triều Tiên. Bà Choe cho rằng sẽ không có cuộc đối thoại nào cho đến khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên và cả hai bên có thể đàm phán trên cơ sở bình đẳng.

Hồi đầu tháng này, Nhà Trắng cho biết họ đã liên hệ với Triều Tiên nhưng không nhận được phản hồi và không nêu chi tiết.

Phát biểu tại Seoul hôm 17-3, Ngoại trưởng Blinken cáo buộc Triều Tiên “lạm dụng có hệ thống và rộng khắp” đối với người dân của mình, đồng thời cho biết Mỹ và các đồng minh cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ông Blinken và ông Austin dự kiến có các cuộc gặp “2+2” với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong ngày 18-3 trước khi đến Alaska hội đàm với các quan chức Trung Quốc. Vấn đề Triều Tiên dự kiến cũng được thảo luận trong cuộc hội đàm này.


Xuân Mai

Chia sẻ