JCS cho biết 3 vụ phóng được thực hiện từ một thị trấn ở tỉnh Nam Hamgyong – Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, đồng thời quan sát nhất cử nhất động bên phía miền Bắc.

Theo Reuters, JCS sau đó nhận định vụ phóng các vật thể bay vào sáng sớm 9-3 của Triều Tiên nằm trong khuôn khổ hoạt động tập trận bắn đạn thật đang diễn ra, trong đó Bình Nhưỡng sử dụng các bệ phóng tên lửa đa nòng.

JCS cho biết các vật thể bay của Triều Tiên đã đi xa 200 km và đạt độ cao tối đa 50 km so với mực nước biển. JCS cũng nói rằng Triều Tiên đã phóng “nhiều loại vật thể bay tầm ngắn khác nhau”.

Theo AP, động thái trên diễn ra 2 ngày sau khi Triều Tiên đe dọa đáp trả việc Hàn Quốc lên án các cuộc tập trận bắn đạn thật của mình.

Hàn Quốc và một số nước châu Âu phản đối Triều Tiên tập trận. Họ cho rằng các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ). Bỉ, Estonia, Pháp, Đức và Anh lên án các vụ thử tên lửa này làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định khu vực cũng như quốc tế.

Bức ảnh công bố hôm 2-3 cho thấy lực lượng Triều Tiên khai hỏa trong cuộc tập trận bắn đạn thật. Ảnh: EPA

Trong 10 ngày qua, Bình Nhưỡng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát 2 đợt tập trận bắn đạn thật đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái.

Hôm 2-3, Triều Tiên cũng bắn 2 tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo từ Wonsan, thuộc bờ biển phía Đông, hướng về phía biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông). Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này kể từ hôm 28-11-2019, đánh dấu lần đầu tiên Bình Nhưỡng phóng tên lửa từ Wonsan sau khi thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) hôm 3-10-2019.

Ông Kim trước đó cảnh báo sẽ tăng cường phát triển khả năng răn đe hạt nhân trong bối cảnh đàm phán ngoại giao với Mỹ gặp bế tắc. Washington đang yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy lợi ích chính trị và kinh tế.

Trong một cuộc họp đảng vào cuối tháng 12-2019, ông Kim tuyên bố Bình Nhưỡng không còn bị ràng buộc bởi lệnh cấm thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa và đe dọa sẽ sớm công bố một vũ khí chiến lược mới.


Phạm Nghĩa (Theo AP)