Reuters dẫn lời nhà chức trách Nhật Bản cho biết tên lửa rơi xuống vùng biển bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản hơn 1 giờ sau khi được phóng đi. Điều này cho thấy nó là một trong những tên lửa lớn nhất của Triều Tiên. 

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên kể từ ngày 1-1. Trước đó, ngày 17-2, Bình Nhưỡng đe dọa phản ứng “mạnh mẽ chưa từng có” trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tập trận quân sự thường niên. 

Ông Kim Jong-un và con gái tham dự lễ diễu binh ngày 8-2. Ảnh: KCNA

Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng. Sunan là địa điểm đặt sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên tiến hành hầu hết vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gần đây. 

Các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bị cấm dựa trên các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. 

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lập luận rằng việc họ phát triển vũ khí là cần thiết để chống lại “các chính sách thù địch” của Washington và các đồng minh. 

Theo Reuters, căn cứ vào đoạn video quay lễ diễu binh vừa qua, Triều Tiên có thể đã thành lập một đơn vị quân đội – được giao nhiệm vụ vận hành các ICBM mới. Động thái này phù hợp với kế hoạch tái cơ cấu quân đội của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cũng được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân, lần đầu tiên kể từ năm 2017.


Phạm Nghĩa