Bà Choe Son-hui được bổ nhiệm trong cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì. Bà Choe Son-hui là một nhà ngoại giao cấp cao và là phụ tá thân cận của ông Kim. Bà Choe từ lâu đã phụ trách xử lý các vấn đề về vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên đã bổ nhiệm nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt Choe Son-hui làm tân bộ trưởng ngoại giao. Ảnh: Straits Times

Việc bổ nhiệm được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân mới, đồng thời cho biết họ sẽ một lần nữa thúc đẩy các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nếu vụ thử hạt nhân mới diễn ra.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trình bày các mục tiêu tăng cường sức mạnh quân sự và nghiên cứu quốc phòng để bảo vệ quyền chủ quyền của Triều Tiên.

KCNA dẫn lời ông Kim: “Quyền tự vệ là vấn đề bảo vệ chủ quyền, một lần nữa làm rõ nguyên tắc chiến đấu bất biến của đảng là thể hiện sức mạnh và đối đầu trực tiếp”.

Theo KCNA, cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra từ ngày 8 đến 10-6. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 8-6 cho biết Mỹ đang theo dõi “rất chặt chẽ” khả năng Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân.

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà hôm 10-6 đã cam kết tăng cường hợp tác quân sự và giải quyết các vấn đề Triều Tiên bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Seoul đã kêu gọi Bắc Kinh đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và sử dụng đòn bẩy của mình để ngăn Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng dự kiến ​​gặp mặt trong ngày 11-6 tại Đối thoại Shangri-La để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.


Xuân Mai