Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho biết Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đang xác minh thông tin này và theo dõi chặt chẽ động thái của Triều Tiên.

Nguồn tin nói với Yonhap rằng có những dấu hiệu cho thấy cuộc duyệt binh diễn ra lúc nửa đêm và chưa thể cung cấp thông tin chi tiết, như liệu nhà lãnh đạo Kim Jong-un có tham dự hay Bình Nhưỡng có trình làng vũ khí mới nào hay không.

Theo các nguồn tin quân sự và hình ảnh vệ tinh, đầu tháng này xuất hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh với sự tham gia của nhiều lực lượng quân đội, nhiều trang thiết bị quân sự được nhìn thấy tại sân bay Mirim ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận. Về phía Triều Tiên, nước này chưa bình luận về thông tin trên, truyền thông cũng chưa công bố hình ảnh về sự kiện.

Hình ảnh tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm được trưng bày trong lễ duyệt binh vào tháng 1. Ảnh: KCNA

Trang tin NK News chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên dẫn nhiều nguồn tin cho biết sự kiện được tổ chức lúc nửa đêm. Các nguồn tin cho biết nhìn thấy pháo hoa ở trung tâm TP Bình Nhưỡng vào lúc nửa đêm và một lần nữa vào khoảng 1 giờ sáng ngày 9-9, cho thấy sự kiện diễn ra trong thời gian đó.

Nhiều nguồn tin nói với NK News rằng sự kiện diễu binh được tổ chức vội vã, có khả năng bao gồm một loạt khí tài quân sự. Một nguồn tin khác cho biết các con đường bị phong tỏa vào buổi tối và không nhìn thấy phương tiện dân sự nào.

Sự kiện dường như được tổ chức để kỷ niệm 73 năm quốc khánh Triều Tiên, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), trở thành quốc gia thứ 8 trên thế giới phát triển được loại vũ khí này và cũng là nước không sở hữu vũ khí hạt nhân đầu tiên thử thành công SLBM.

Hồi năm 2020, Triều Tiên từng tổ chức một buổi diễu binh quân sự vào sáng sớm 10-10 để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động.

Tấm biển dựng lên dịp kỷ niệm 73 năm quốc khánh Triều Tiên ở Bình Nhưỡng ngày 8-9. Ảnh: Kyodo

Theo hãng AP, việc Triều Tiên tổ chức duyệt binh có thể là một nỗ lực có tính toán nhằm gây áp lực với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc đóng băng ngoại giao hạt nhân. Washington và Bình Nhưỡng vẫn chưa hàn gắn sau sự chấm dứt đột ngột của hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2019.

Hồi tháng 1 năm nay, Triều Tiên tiến hành một cuộc duyệt binh lớn, chỉ vài ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Khi đó, một vũ khí đạn đạo phóng từ tàu ngầm loại mới được trưng ra.

Bình Nhưỡng đang chịu nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế vì phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân bị cấm. Triều Tiên cũng đang tự áp dụng các biện pháp phong toả để ngăn chặn Covid-19, gây thêm sức ép lên nền kinh tế.

Tháng trước, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói rằng Triều Tiên có vẻ đã khởi động lò phản ứng tái chế plutonium ở khu tổ hợp Yongbyon.


Huệ Bình

Chia sẻ