Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện hai vụ phóng tên lửa vào từ 1 giờ 48 phút đến 1 giờ 58 phút ngày 9-10 (theo giờ địa phương) từ thành phố ven biển Munchon ở phía Đông Bắc Triều Tiên. Vụ phóng sáng 9-10 là vụ phóng tên lửa thứ 7 mà Triều Tiên tiến hành kể từ ngày 25-9.

Sau hàng loạt vụ phóng tương tự những ngày gần đây, Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã tăng cường giám sát và duy trì sự sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ. Theo các nhà quan sát ở Seoul (Hàn Quốc), tên lửa có thể được bắn từ bệ phóng rocket đa nòng KN-25 mà Bình Nhưỡng mô tả là hệ thống “cỡ nòng siêu lớn”.

Bản tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên phát sóng tại ga Seoul, Hàn Quốc, ngày 6-10. Ảnh: Yonhap

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cũng xác nhận các vụ phóng nêu trên. Ông Ino nhấn mạnh các hoạt động thử nghiệm của Bình Nhưỡng là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” vì chúng đe dọa hòa bình và an ninh khu vực cũng như quốc tế.

Nói thêm về hai vụ phóng mới nhất, ông Ino nghĩ loại vũ khí vừa thử nghiệm của Triều Tiên có thể là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Ông Ino nói: “Chúng tôi đang tiếp tục phân tích chi tiết về tên lửa, bao gồm cả khả năng chúng được phóng từ biển”.

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá tên lửa bay khoảng 350 km và đạt độ cao tối đa từ 90 đến 100 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Theo hãng tin AP, việc Triều Tiên theo đuổi khả năng bắn tên lửa từ tàu ngầm sẽ tạo thành một bước phát triển đáng báo động đối với các đối thủ. Bởi lẽ các vụ phóng như vậy thường khó phát hiện trước hơn. Triều Tiên được cho là đã phóng thử tên lửa từ tàu ngầm lần cuối vào tháng 5.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một vụ thử vũ khí của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố rằng các vụ phóng không gây ra bất kỳ mối đe dọa tức thời nào đối với nhân viên hoặc lãnh thổ của Mỹ và đồng minh.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết các vụ phóng tên lửa làm nổi bật “tác động gây mất ổn định” của chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. Cơ quan này nhấn mạnh thêm Mỹ vẫn “cứng rắn” cam kết bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của cơ quan quản lý hàng không nước này cho biết: “Các vụ thử tên lửa của chúng tôi là một biện pháp tự vệ thông thường, được lên kế hoạch, nhằm bảo vệ an ninh của Triều Tiên và hòa bình khu vực trước các mối đe dọa quân sự trực tiếp từ Mỹ”.

Người phát ngôn nói trên cũng cáo buộc Mỹ sử dụng nhiều biện pháp để ngăn Triều Tiên thực hiện quyền tự vệ, bao gồm việc “chính trị hóa” Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).


Huệ Bình