“Tôi biết rằng một sự lãnh đạo thống nhất có thể dẫn dắt chúng ta đi qua cơn khủng hoảng này, đưa người dân quay lại làm việc an toàn và để tất cả chúng ta bắt đầu lại cuộc sống. Đó là lý do vì sao hôm nay tôi thông báo ý định tranh cử tổng thống Philippines” – ông Marcos cho biết trong bài phát biểu dài khoảng 3 phút.

Ông là chính trị gia thứ 4 chính thức đặt chân vào cuộc đua làm người kế nhiệm Tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc bầu cử năm 2022. Những người còn lại bao gồm võ sĩ boxing Manny Pacquiao, Thị trưởng TP Manila Isko Moreno và thượng nghị sĩ Panfilo Locsin.

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Marcos là ứng viên được yêu thích thứ 2 cho vị trí tổng thống, sau con gái của ông Duterte, bà Sara Duterte-Carpio. Được biết, bà đã nộp đơn tái ứng cử chức thị trưởng TP Davao, sân nhà của gia đình bà. Vẫn còn nhiều đồn đoán quanh khả năng tranh cử tổng thống của cả ông Duterte và con gái.

Ông Ferdinand Marcos Jr.. Ảnh: Facebook

Có nhiều báo cáo cho biết nhóm của bà Duterte-Carpio và ông Marcos đang đàm phán về việc liên minh tranh cử. Các chuyên gia cho rằng việc ông Marcos tuyên bố tranh cử tổng thống sẽ làm phức tạp thêm triển vọng này dù danh sách những người tranh cử tổng thống và phó tổng thống vẫn có thể thay đổi cho đến tháng 11.

Những người muốn tranh cử tổng thống, phó tổng thống và hơn 70 chức vụ quốc gia khác phải nộp giấy chứng nhận ứng cử trước ngày 8-10. Tuy nhiên, ủy ban bầu cử cho phép các đảng thaythế ứng cử viên đến ngày 15-11.

Một nửa số cử tri ở miền Nam Philippines sẽ ủng hộ bà Duterte-Carpio nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, con gái ông Duterte hầu như lại không có bất kỳ sự ủng hộ nào ở Metro Manila và phần còn lại của phía Bắc Luzon. Đây là những sân nhà của ông Marcos.

Ông Marco được cho là người được cử tri ủng hộ nhiều hơn so với bà Duterte-Carpio. Các nhà phân tích chính trị cho biết tỉ lệ ủng hộ ông Marcos đã tăng vọt trong các cuộc thăm dò vì nhiều người ủng hộ ông Duterte đang chuyển hướng về phía ông.

Ảnh: Reuters

Gần đây, Tổng thống Duterte bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc về tham nhũng trong bộ máy và bị chỉ trích về phản ứng của chính phủ với đại dịch Covid-19, làm giảm số lượng người ủng hộ ông. Điều này đã ảnh hưởng đến bà Duterte-Carpio.

Đối với ông Marcos Jr., việc đắc cử sẽ đánh dấu chiến thắng của gia tộc ông trong việc trở lại nắm quyền. Ông Marcos Jr. từng là một nghị sĩ và một thượng nghị sĩ. Ông cũng từng là thống đốc tỉnh Ilocos Norte.

Vào năm 1993, ông kết hôn với bà Louise Araneta, luật sư và cũng là con của một trong những gia tộc giàu có nhất Philippines. Họ có 3 người con trai, trong đó có 1 người cũng đang theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Vào năm 2016, ông Marcos tranh cử chức phó tổng thống nhưng thua cuộc trước bà Leni Robredo, vợ của 1 chính trị gia nổi tiếng.


Bảo Hạnh

Chia sẻ