Đoạn video do tờ báo Iltalehti đăng tải lần đầu và được tổng hợp từ một số video đã bị xóa trên mạng xã hội Instagram cho thấy nhà lãnh đạo trẻ nhất của Phần Lan đang nhảy múa nhiệt tình và uống rượu với bạn bè, dường như trong một căn hộ riêng. Bà Marin hôm 18-8 thừa nhận video là thật và nói rằng đã được quay “vài tuần trước”.

Những khách mời khác được xác định trong đoạn phim bao gồm hai người dẫn chương trình truyền hình và đài nổi tiếng, một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, một Youtuber, một nhà tạo mẫu, ca sĩ Alma và một nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Xã hội Phần Lan của bà Marin.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Ảnh: Reuters

Bà Marin cho hay bà “buồn” vì những đoạn video được cho là giữ kín đã bị rò rỉ. Bà nói: “Tôi đã dành cả buổi tối với bạn bè, dự tiệc, thậm chí là khiêu vũ và ca hát một cách ồn ào”. Nữ thủ tướng 36 tuổi nói: “Bản thân tôi không hề sử dụng ma túy, hay bất cứ thứ gì khác ngoài rượu. Tôi cũng chưa từng ở trong hoàn cảnh mà tôi chứng kiến hoặc quen biết những người sử dụng ma túy. Tôi chỉ nhảy múa, ca hát, tiệc tùng… ôm bạn bè của mình, làm những việc hoàn toàn hợp pháp”.

Đoạn video đã gây ra phản ứng dữ dội tại Phần Lan. Ông Mikko Kärnä, đảng Trung tâm Phần Lan, viết trên mạng Twitter rằng thủ tướng nên xét nghiệm ma túy và công bố kết quả. Ông nói rằng: “Người dân có quyền biết điều này từ thủ tướng”. Bà Marin đáp rằng bà sẵn sàng xét nghiệm ma túy nếu cần thiết và không có gì phải che giấu.

Trong khi đó, cũng có không ít người lên tiếng ủng hộ bà. Nghị sĩ cấp cao của Đảng Dân chủ Xã hội, Antti Lindtman cho biết thủ tướng đã khiêu vũ tại một sự kiện riêng tư và đó là chuyện bình thường. Bà Marin, trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới vào năm 2019 khi đắc cử, đã nhận được nhiều lời khen ngợi về cách xử lý đại dịch Covid-19, trong đó Phần Lan ứng phó tốt hơn hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và về vấn đề khủng hoảng Ukraine.


Xuân Mai