Tất cả du khách trở về Anh từ Pháp kể từ 19-7 sẽ phải cách ly ở nhà trong tối đa 10 ngày, đảo ngược kế hoạch miễn cách ly đối với những người đã tiêm đủ hai liều vắc-xin. Động thái này được thực hiện trong bối cảnh giới chức y tế Anh lo ngại về sự lây lan của biến thể Beta – từng được ghi nhận lần đầu ở Nam Phi – đang hoành hành ở Pháp cũng như khả năng kháng các loại vắc-xin hiện tại của biến thể này.

Theo tờ Telegraph (Anh), thông báo được đưa ra chỉ 48 giờ trước khi tất cả các hạn chế phòng dịch được dỡ bỏ ở Anh nhiều khả năng khiến kế hoạch nghỉ lễ của hàng chục ngàn người bị xáo trộn.

Một người đàn ông ở sân bay Charles de Gaulle – Pháp. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin chính phủ Anh cho biết một số thành viên chính phủ hôm 14-7 đã phản đối động thái này vì những ảnh hưởng chính trị và ngoại giao đáng kể nhưng các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục trong hai ngày sau đó và kết thúc bằng một quyết định được công bố vào cuối ngày 16-7 (giờ địa phương).

Bất kỳ ai được tiêm chủng đầy đủ đến từ Pháp – hoặc đã ở trong nước này trong 10 ngày qua – sau ngày 19-7 vẫn có thể rút ngắn thời gian cách ly tại Anh sau ngày thứ 5 với điều kiện thực hiện các xét nghiệm theo quy định.

Cô Georgina Thomas, một y tá đến từ Buckinghamshire – Anh, đang thăm cha mẹ cô ở vùng nông thôn giữa TP La Rochelle và Bordeaux – Pháp với con gái nhỏ thì nhận được quy định mới. Người phụ nữ 32 tuổi cho hay: “Tôi thất vọng với cách tiếp cận không nhất quán mà chính phủ Anh đang áp dụng, tất cả đều không hợp lý”.

Đối với tất cả các quốc gia trong “danh sách đỏ” khác ngoài Pháp, sau kỳ nghỉ cuối tuần, du khách sẽ có thể tránh bị cách ly khi trở về Anh nhưng họ vẫn phải điền tờ khai lịch trình di chuyển và xét nghiệm Covid-19 khi ở nước ngoài và hai ngày sau khi họ về nước.

Những du khách đến các nước trong “danh sách đỏ” có thể giảm một nửa thời gian cách ly tại Anh nếu họ xét nghiệm vào ngày thứ 5 và cho kết quả âm tính.

Trong khi các ca mắc mới mỗi ngày ở Pháp vẫn thấp hơn đáng kể so với Anh nhưng các quan chức y tế ngày càng lo lắng về sự phổ biến của biến thể Beta ở nước này. Dữ liệu mới nhất được công bố công khai từ Cơ quan Y tế Công cộng Pháp cho thấy tỉ lệ ca mắc biến thể Beta ở Pháp đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian hai tuần. Theo nghiên cứu, khoảng 15% trường hợp mắc Covid-19 ở Pháp hiện nay là ca nhiễm biến thể Beta, dựa trên các trường hợp nhiễm được kiểm tra hôm 22-6.

Hộ chiếu vắc-xin, có dạng mã QR, do cơ quan y tế Anh cung cấp đã được một số quốc gia chấp nhận, bao gồm Tây Ban Nha, Pháp và Hy Lạp mặc dù những quốc gia này vẫn yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính trước khi du khách khởi hành. Các quốc gia hiện không công nhận hộ chiếu vắc-xin của Anh gồm Ý, Đức, Bỉ và Hà Lan.


Xuân Mai

Chia sẻ