Tổng biên tập tạp chí Time Edward Felsenthal ngày 11-12 cho biết ông Joe Biden và bà Kamala Harris giành được vinh dự kể trên nhờ “thay đổi câu chuyện của nước Mỹ, cho thấy sức mạnh của sự đồng cảm lớn hơn sức mạnh của sự chia rẽ và chia sẻ tầm nhìn về sự hàn gắn trong một thế giới nhiều khổ đau”.

Ông Felsenthal lưu ý các tổng thống Mỹ được bầu từ thời ông Franklin D. Roosevelt đều có một số thời điểm trong nhiệm kỳ được vinh danh là “Nhân vật của năm”. Đây là lần đầu tiên một “phó tổng thống” (Time chỉ bà Harris) nhận vinh dự này.

Ông Biden và bà Harris nắm tay khi tổ chức ăn mừng tại TP Wilmington, bang Delaware – Mỹ ngày 7-11. Ảnh: AP

Các ứng cử viên “Nhân vật của năm” khác là Tổng thống Donald Trump, bác sĩ Anthony Fauci và phong trào đòi công bằng chủng tộc.

Tạp chí Time viết: “Nếu Tổng thống Donald Trump gây ra sự đổ vỡ và chia rẽ trong 4 năm qua thì ông Biden và bà Harris cho thấy đất nước đang hướng đến sự giao thoa sắc tộc, kinh nghiệm sống và tư tưởng cùng nhau tìm ra con đường tiến lên”.

Bên dưới bầu chọn của Time trên mạng xã hội Twitter, 2 luồng ý kiến ủng hộ và phản đối xuất hiện.

Cư dân mạng Deven Parikh bình luận: “Họ là những gì chúng ta cần để làm cho đất nước này đoàn kết và mang lại hòa bình. Một vinh dự rất xứng đáng!”. Một người khác, Tamika Addison Watkins, viết: “Họ đã cho người Mỹ hy vọng lần đầu tiên sau gần 4 năm. Đó là lý do tại sao họ xuất hiện trên trang bìa”.

Ngược lại, người dùng Steve Lowe lên tiếng: “Làm thế nào họ trở thành ‘Nhân vật của năm’ vào năm 2020? Họ đã có tác động gì? Thật không thể tin được”. Tài khoản mang tên Bill Murphy cũng mỉa mai: “Ha ha ha. Hai người mất biệt cả năm trời và để giới truyền thông quyết định một cuộc bầu cử. Thật phi lý”.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ