Theo thông báo hồi giữa tuần này của Công ty Điện lực RWE (Đức), Triton Knoll sẽ sản xuất lượng điện năng “đáp ứng nhu cầu của khoảng 800.000 hộ gia đình mỗi năm”.

Với tổng vốn đầu tư 2,74 tỉ USD, Triton Knoll có tổng công suất 857 MW, nằm ngoài khơi phía Đông nước Anh trên biển Bắc và sử dụng 90 tua-bin gió mua của Công ty Đan Mạch Vestas.

Theo đài CNBC, RWE sở hữu 59% cổ phần của Triton Knoll Offshore, còn lại là Kansai Electric Power (16%) và J-Power (25%).

Trang trại điện gió Triton Knoll sử dụng 90 tua-bin Ảnh: TRITONKNOLL.CO.UK

Triton Knoll sản xuất lượng điện năng đầu tiên là vào tháng 3-2021 và tua-bin cuối cùng được lắp đặt vào tháng 11 năm ngoái.

Ngoài Triton Knoll, tại biển Bắc còn có nhiều cơ sở điện gió quy mô lớn khác, bao gồm dự án đang hoàn thiện Hornsea One có tổng công suất 1,2 GW với 174 tua-bin tọa lạc ngoài khơi Yorkshire – Anh. Trong tương lai, các dự án lớn trên biển Bắc phải kể tới Dogger Bank (đang xây dựng), với tổng công suất 3,6 GW.

Riêng ở Anh, chính quyền nước này mong muốn sản xuất được 40 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Mục tiêu này của Liên minh châu Âu là 300 GW vào giữa thế kỷ này.

Trên Đại Tây Dương, Mỹ khá chậm chân so với châu Âu. Trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên của Mỹ – mang tên Block Island, ngoài khơi bang Rhode Island – có công suất 30 MW và chỉ mới chính thức vận hành thương mại từ cuối năm 2016.

Vào tháng 11-2021, dự án được mệnh danh là “trang trại điện gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên của Mỹ” được khởi công với tên gọi Vineyard Wind 1. Nằm ngoài khơi đảo Martha’s Vineyard của bang Massachusetts, dự án này được kỳ vọng sẽ bổ sung 800 MW vào điện lưới vào năm 2023. 


Hải Ngọc

Chia sẻ