Mở đầu buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã gửi lời cảm ơn nước Úc đã hỗ trợ Việt Nam, trong đó có TP HCM, các trang thiết bị y tế và hàng chục triệu liều vắc-xin COVID-19 trong đợt cao điểm dịch bệnh vừa qua. Qua 1 năm, nền kinh tế đã phục hồi, là lúc đôi bên tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tiếp bà Frances Adamson, Thống đốc bang Nam Úc chiều 8-11

Bà Frances Adamson cho biết đây là lần thứ tư bà sang thăm Việt Nam, nhưng là lần đầu tiên với cương vị thống đốc bang Nam Úc và cũng là lần đầu đến với TP HCM.

Thông qua các cuộc gặp gỡ, làm việc, bà Adamson nhận thấy nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế mạnh với lực lượng lao động trẻ và rất vui khi hai quốc gia quyết định trở thành đối tác chiến lược từ năm 2018. Thống đốc bang Nam Úc cũng cho rằng TP HCM là một thành phố rất năng động với tốc độ tăng trưởng cao, chú trọng những sáng kiến khoa học.

Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa hai phái đoàn TP HCM – Bang Nam Úc

Ông Nguyễn Văn Nên và bà Frances Adamson đều mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và năng lượng tái tạo.

Về giáo dục, bà Adamson cho biết hiện có rất nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học tại bang Nam Úc cũng như nhiều sinh viên Úc đến học tập tại TP HCM. Ngoài trao đổi sinh viên, Úc rất sẵn lòng mang các trường đại học của mình đến TP HCM.

Trong phái đoàn của cả hai bên, ngoài lãnh đạo TP HCM và bang Nam Úc còn có các lãnh đạo đa ngành như đối ngoại, công thương, y tế, giáo dục…, với mong muốn tăng cường đối thoại và hợp tác đa lĩnh vực từ cả hai phía Việt – Úc

Hai bên cũng bàn thảo nhiều về sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo nhằm chống biến đổi khí hậu. Phía Úc cho biết họ đang nỗ lực cho ra đời những sản phẩm công nghệ mới trong lĩnh vực này, đến năm 2025 sẵn sàng đưa ra thị trường. Việt Nam cũng đặt ra cho mình một mục tiêu kiên quyết và cam kết cắt giảm khí thải vào năm 2025.

Hai nhà lãnh đạo trao nhau những món quà kỷ niệm mang tính biểu tượng của hai địa phương

Hai nhà lãnh đạo mong muốn sẽ cùng nhau đạt được những mục tiêu trên tinh thần hợp tác, dựa trên phương hướng và trọng tâm mà 2 chính phủ đã đặt ra; nhằm đóng góp giúp cả hai nền kinh tế phát triển hơn và có nhiều giải pháp tích cực chống biến đổi khí hậu, trong đó có chuyển đổi năng lượng sạch theo lộ trình đã được đề ra.

Vào năm tới, Việt Nam – Úc sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và các nhà lãnh đạo đều mong muốn cùng nâng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.


Tin – ảnh: Anh Thư