Kết quả kiểm phiếu sơ bộ đêm 21-5 (giờ địa phương) cho thấy lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thủ tướng Scott Morrison cũng đã thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của ông Albanese, đồng thời thông báo sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Tự do.

Cuộc bầu cử là cuộc đua quyết liệt giữa liên đảng Tự do – Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Scott Morrison và Công đảng đối lập. Bên nào giành được ít nhất 76 ghế trong tổng số 151 ghế ở Hạ viện sẽ được quyền thành lập chính phủ. Lãnh đạo của đảng hoặc liên đảng cầm quyền sẽ trở thành thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo.

Ủy ban Bầu cử Úc cho biết nếu cuộc đua diễn ra sít sao, thời điểm biết được người chính thức chiến thắng có thể muộn hơn dự kiến, nhất là khi cần thêm thời gian để kiểm đếm 3 triệu phiếu bầu bỏ qua đường bưu điện.

Cử tri bỏ phiếu tại ngoại ô TP Sydney ngày 21-5 trong cuộc tổng tuyển cử Úc. Ảnh: REUTERS

Trong trường hợp không bên nào giành được đa số ghế tại Hạ viện (khi đó gọi là “quốc hội treo”), các chính đảng lớn sẽ phải thỏa thuận, liên minh với các đảng nhỏ và nghị sĩ độc lập nhằm bảo đảm có đủ số ghế để được quyền lãnh đạo đất nước trong 3 năm tới.

Reuters nhận định các đảng nhỏ và ứng viên độc lập có thể hưởng lợi khi ngày càng có nhiều cử tri không hài lòng với chính sách của những đảng lớn.

Chiến dịch tranh cử lần này xoay quanh những vấn đề nóng như chi phí sống tăng, biến đổi khí hậu, mối quan hệ với Trung Quốc…

Thủ tướng Morrison tập trung nêu bật các thành tựu trong thời gian ông cầm quyền, trong đó có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất trong gần 50 năm. Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese chú trọng đến vấn đề lạm phát tăng vọt và chậm tăng lương.


Tường Châu