Trả lời phỏng vấn báo South China Morning Post (đăng sáng 4-8), ông Zelensky thúc giục Trung Quốc sử dụng sức ảnh hưởng lớn về kinh tế và chính trị đối với Nga để kết thúc giao tranh ở Ukraine.

Cuộc phỏng vấn dài 40 phút qua ứng dụng Zoom nêu trên là cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của ông Zelensky với một phương tiện truyền thông châu Á kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24-2.

Ông Zelensky nhấn mạnh: “Trung Quốc là cường quốc. Họ là nền kinh tế mạnh. Do đó, họ có thể dùng sự ảnh hưởng về mặt kinh tế và chính trị đối với Nga. Và, Trung Quốc cũng là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Tổng thống Zelensky cũng tin rằng Trung Quốc có đòn bẩy kinh tế để gây áp lực buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng Nga sẽ cảm thấy hoàn toàn bị cô lập về kinh tế nếu mất đi thị trường Trung Quốc. Tổng thống Zelensky cũng tin rằng Trung Quốc có đòn bẩy kinh tế để gây áp lực buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Ông Zelensky tiết lộ “đã có một cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cách đây một năm”. Ông Zelensky thông tin rằng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ngày 24-2, Ukraine đã gửi yêu cầu đối thoại chính thức với Trung Quốc.

Theo ông Zelensky, một cuộc đối thoại với chính quyền Bắc Kinh sẽ rất hữu ích cho tình hình Ukraine hiện nay. Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra quan điểm rằng ông luôn muốn “mối quan hệ giữa Ukraine và Trung Quốc được củng cố và phát triển mỗi năm”.

Ukraine và Trung Quốc đánh dấu 30 năm quan hệ song phương chính thức vào năm 2021. Đại sứ quán Ukraine tại Trung Quốc cho biết trong năm 2021, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Ukraine, với kim ngạch thương mại trị giá gần 19 tỉ USD.

Đoàn xe quân sự của Nga được bảo vệ bởi xe tăng di chuyển dọc con đường ở miền Nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông hiểu Trung Quốc muốn duy trì thái độ “cân bằng” đối với cuộc giao tranh tại Ukraine. Tuy nhiên, với ông Zelensky, điều quan trọng cần lưu ý là Nga “vô cớ mở chiến dịch quân sự bên trong lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine”.

Ông Zelensky không quên cảnh báo cuộc khủng hoảng lương thực leo thang và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến châu Á. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do các nước chi tiêu nhiều hơn cho lương thực, nhiên liệu và quốc phòng.

Từ khi bắt đầu cuộc xung đột tới giờ, ông Zelensky đã sử dụng mạng xã hội và xuất hiện trong hàng chục cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông để kêu gọi giúp đỡ Ukraine nhiều hơn.

Trung Quốc, cùng với Ấn Độ, đã phản đối việc chọn phe trong cuộc xung đột tại Ukraine. Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tính đến ngày 1-8, ít nhất 5.327 người thiệt mạng và 7.257 người bị thương trong cuộc xung đột Nga – Ukraine.


Huệ Bình