Cả hai nhà lãnh đã thể hiện tình đoàn kết, cũng như ủng hộ “hòa bình chính đáng” cho Ukraine trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky.

Tổng thống Zelensky nói với Tổng thống Biden trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục: “Trước hết xin cảm ơn. Thật vinh dự khi được ở đây”. Ông Zelensky nói rằng ông muốn đến Mỹ sớm hơn, nói lời cảm kích sự hỗ trợ từ phía ông Biden, Quốc hội Mỹ và những người dân Mỹ.

Ông Zelensky giữ lập trường sẽ không có sự nhượng bộ nào về lãnh thổ với Nga. Ông Zelensky nhấn mạnh: “Với tôi, trên cương vị tổng thống, hòa bình không phải là thỏa hiệp về chủ quyền, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 21-12. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin nhân dịp này, ông Zelensky đã trao huy chương cho ông Biden, bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò của tổng thống Mỹ trong việc giúp đỡ và tập hợp sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Ông Biden nói về cuộc xung đột trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai: “Thật vinh dự khi được sát cánh cùng ông trong nỗ lực phòng vệ thống nhất”.

Tổng thống Biden tái khẳng định Mỹ sẽ sát cánh bên Ukraine đến cùng. Ông chủ Nhà Trắng nói với người đồng cấp Ukraine: “Ông sẽ không bao giờ đơn độc. Người dân Mỹ luôn bên ông trên từng bước đi. Chúng tôi sẽ sát cánh bên ông đến cùng”.

Ông Biden cam kết giúp tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine, đặc biệt là phòng không. “Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine một khẩu đội tên lửa Patriot và huấn luyện lực lượng Ukraine để có thể sử dụng tên lửa chính xác” – ông Biden nói.

Tổng thống Biden và người đồng cấp Ukraine tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 21-12. Ảnh: AP

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ cung cấp khoản hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 1,85 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

Ông Blinken cho biết gói hỗ trợ này bao gồm 1 tỉ USD hỗ trợ Ukraine nâng cấp “năng lực phòng không và tấn công chính xác”, và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh Ukraine (cung cấp vũ khí, đạn dược, huấn luyện và các hỗ trợ khác cho Ukraine).

Ông Zelensky xem đây là “động thái rất quan trọng” và các hệ thống Patriot sẽ giúp tăng cường đáng kể năng lực phòng không của Kiev.

Các nghị sĩ Mỹ so sánh chuyến thăm của ông Zelensky giống như khi cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill đến Đồi Capitol năm 1941, vài ngày sau khi Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng, buộc Mỹ phải tham chiến Chiến tranh thế giới thứ 2.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cảm thấy “xúc động” trong khi lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell mong được gặp ông Zelensky “truyền cảm hứng”.


Huệ Bình