Theo đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu phía Ukraine đảm rằng họ sẽ không sử dụng hành lang Biển Đen – được tạo ra như một phần của thỏa thuận ngũ cốc được ký kết ở Istanbul – trong các hoạt động quân sự.

Trong cuộc điện đàm, nguyên thủ hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về các trường hợp có thể thuyết phục Moscow quay trở lại các cam kết của mình liên quan đến hành lang ngũ cốc ở Biển Đen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin – Ảnh: GLOBAL LOOK PRESS/ĐIỆN KREMLIN

Trước đó, Nga đã đình chỉ vô thời hạn việc tham gia vào thỏa thuận vào tuần trước, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ hải quân của nước này ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Theo quân đội Nga, một số máy bay không người lái của hải quân là do Kiev tung ra đã sử dụng khu vực an ninh của hành lang Biển Đen để áp sát các mục tiêu của họ.

“Cần phải tiến hành một cuộc điều tra chi tiết sự cố này, cũng như có được sự đảm bảo thực sự từ Kiev rằng họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận ở Istanbul, bao gồm cả việc không sử dụng hành lang nhân đạo cho mục đích quân sự” – thông cáo báo chí của Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin nói thêm rằng Nga sẽ chỉ xem xét mở lại hành lang này nếu điều đó xảy ra. Ông cũng chỉ ra rằng một phần của thỏa thuận, liên quan đến việc dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản và phân bón của chính Nga, chưa bao giờ được thực hiện.

Quân đội Nga đã đóng cửa hành lang ngũ cốc ở Biển Đen từ hôm 31-10. Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố rằng hành lang sẽ được đóng ít nhất cho đến khi tất cả các tình huống của cuộc tấn công được thiết lập. Nga cũng nhiều lần nói rằng họ không hoàn toàn rời bỏ thỏa thuận mà chỉ đình chỉ các cam kết của riêng mình theo thỏa thuận.

Trong những ngày qua, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng thúc đẩy phía Nga nối lại thỏa thuận.

Có tín hiệu khả quan?

Hãng thông tấn TASS đưa tin hôm 2-11 rằng điều phối viên của LHQ tại Trung tâm Điều phối chung Istanbul Amir Abdullah vừa viết trên Twitter: “Xuất khẩu ngũ cốc và thực phẩm từ Ukraine cần tiếp tục. Mặc dù không có kế hoạch di chuyển của các tàu trong ngày 2-11 theo Black Sea Grain Initiative, nhưng chúng tôi hy vọng các tàu chở hàng sẽ ra khơi vào ngày 3-11”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 1-11 cũng bày tỏ tin tưởng rằng thỏa thuận ngũ cốc sẽ tiếp tục. “Có những tiến bộ liên tục trong lĩnh vực đó. Nắm bắt được thông tin trong tay, chúng tôi tin thỏa thuận sẽ tiếp tục” – ông nói.


Anh Thư