Trong video trên tài khoản Telegram chính thức của tổng thống ngày 18-6, ông Zelensky mặc chiếc áo phông quen thuộc, trao huy chương và chụp ảnh với các quân nhân tại nơi giống như hầm trú ẩn dưới lòng đất.

Ông Zelensky nói trong đoạn video: “Những con người dũng cảm của chúng ta. Mỗi người trong số họ đều đang nỗ lực hết mình. Chúng ta nhất định sẽ kháng cự! Chúng ta nhất định sẽ chiến thắng!”

Văn phòng Tổng thống Ukraine không nêu rõ thời điểm ông Zelensky thực hiện chuyến đi.

Chuyến đi của ông được cho là diễn ra sau khi phía Ukraine loan tin Nga không kích tại TP Mykolaiv mới đây, khiến 2 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Hiện Nga chưa bình luận thông tin này. Mykolaiv là mục tiêu của lực lượng Nga kể từ đầu chiến dịch do nằm trên đường đến thành phố cảng chiến lược Odesa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới động viên binh sĩ tiền tuyến phía Nam. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thống đốc khu vực Vitaliy Kim đến thăm một bệnh viện địa phương. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

Ông Zelensky đến thăm một bệnh viện ở Mykolaiv và trao tặng danh hiệu vì lòng dũng cảm cho Thị trưởng Oleksandr Senkevych và Thống đốc Vitaliy Kim. Tổng thống Zelensky cũng đến thăm tòa nhà hành chính ở đây. Hồi cuối tháng 3, tòa nhà này đã bị phá hủy do tên lửa đâm trúng, khiến 37 người thiệt mạng.

Theo hãng tin Reuters, ông Zelensky chủ yếu ở Kiev nhưng trong những tuần gần đây, ông thực hiện nhiều chuyến thăm không báo trước tới TP Kharkiv vùng Đông Bắc.

Đánh giá về chiến sự ở Ukraine, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng có thể kéo dài vài năm. Ông nhấn mạnh cung cấp vũ khí tối tân cho Kiev sẽ làm tăng cơ hội giúp Ukraine giành lại những khu vực ở vùng Donbas mà Nga kiểm soát.

Tổng thống Ukraine thực hiện chuyến thị sát hiếm hoi ở miền Nam

Ông Stoltenberg nói trong bài phỏng vấn của báo Đức Bild am Sonntag ngày 18-6: “Chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế rằng xung đột có thể diễn ra vài năm. Chúng ta không được từ bỏ hỗ trợ Ukraine. Ngay cả khi cái giá phải trả cao, không chỉ về hỗ trợ quân sự mà còn về giá năng lượng và lương thực tăng”.

Hồi đầu tuần, ông Stoltenberg cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid – Tây Ban Nha vào cuối tháng 6 dự kiến nhất trí gói hỗ trợ mới cho Ukraine, nhằm giúp Kiev chuyển từ vũ khí cũ thời Liên Xô sang các thiết bị tiêu chuẩn NATO.

Hệ thống phóng tên lửa M142 HIMARS của Quân đội Mỹ trong cuộc tập trận Red Flag Alaska năm 2020. Ảnh: Không quân Mỹ

Trong khi đó, Lầu Năm Góc đang xem xét liệu có gửi thêm 4 Hệ thống phóng tên lửa M142 HIMARS cho Ukraine hay không. Mỹ đã cam kết cung cấp 4 hệ thống như vậy cho quân đội của Kiev nhưng các quan chức Ukraine còn muốn nhiều hơn thế.

Các quan chức Lầu Năm Góc giấu tên nói với trang Politico rằng Bộ Quốc phòng đang xem xét gửi thêm 4 hệ thống HIMARS khác như một phần của gói viện trợ sắp tới của Mỹ. Một trong những quan chức cho biết quyết định sẽ “dựa trên nhu cầu tức thời của Ukraine”.

Bổ sung cho các cam kết viện trợ vũ khí của Mỹ, Anh sẽ tuyên bố chuyển giao 3 bệ phóng M270 MLRS, Đức sẽ cung cấp 3 bệ phóng tên lửa đa năng M270 và nhiều tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS) cho Ukraine.


Huệ Bình