Reuters cho biết ông Zelenskiy không đưa ra lý do sa thải chỉ huy lực lượng chung của Ukraine Eduard Moskalyov. Lực lượng này đang tham gia các trận chiến ở vùng Donbas.

Chỉ huy Moskalyov đảm nhiệm chức vụ này từ tháng 3-2022, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters

Lực lượng Nga đang nỗ lực phối hợp để chiếm 2 khu vực phía Đông hình thành nên Donbas. Ông Zelenskiy trong những tuần gần đây mô tả tình hình quân sự ở phía Đông đang căng thẳng.

Trong đó, TP Bakhmut phải hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội, gây ra nhiều thương vong và thiệt hại. 

Trên mạng xã hội Facebook, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công bất thành ở khu vực Bakhmut ngày 26-2. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố việc nước này mở rộng hoạt động quân sự tại Ukraine “phụ thuộc vào vũ khí mà Kiev nhận được từ phương Tây”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Sputnik

Đầu tuần trước, khi đọc thông điệp liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhấn mạnh “vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine có tầm bắn càng dài thì Nga càng phải đẩy mạnh hoạt động quân sự”.

Nga nhiều lần kêu gọi các quốc gia phương Tây ngừng “bơm” vũ khí cho Ukraine. Moscow khẳng định rằng dòng chảy vũ khí liên tục đó sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột chứ không thay đổi kết quả sau cùng. 

Về phần mình, Ukraine yêu cầu Mỹ và phương Tây cung cấp nhiều vũ khí tầm xa hơn với lập luận rằng những hệ thống như vậy là cần thiết để đẩy lực lượng Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền.


Phạm Nghĩa – Hải Ngọc