Tuyên bố trên do ông Zelensky đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài TF1 của Pháp ngày 18-12. “Người dân Ukraine hiện đã sẵn sàng về mặt tâm lý để chiếm lại bán đảo Crimea từ Nga bằng vũ lực. Cuộc tái chinh phục Crimea được cho là đã bắt đầu trong tâm trí người dân Ukraine” – ông Zelensky nói và ám chỉ có thể tới thăm Crimea “không bị chiếm đóng” sớm nhất là vào năm 2023. 

Khi được hỏi về kế hoạch chiếm lại Crimea của Kiev, ông Zelensky thừa nhận chiến dịch “chưa diễn ra” nhưng tất cả mọi người sẽ biết khi nó được tiến hành. “Việc chiếm lại Crimea đã bắt đầu trong tâm trí người dân Ukraine. Điều đó rất quan trọng” – ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Global Look Press

Cũng theo ông Zelensky, việc Kiev chỉ liên tục khẳng định Crimea là một phần lãnh thổ Ukraine vẫn chưa đủ. Thay vào đó, Ukraine “nên sẵn sàng chiếm lại bán đảo bằng vũ lực”, đồng thời cho biết Nga sẽ khó từ bỏ bán đảo này.

Ông Zelensky không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về thời điểm tiến hành chiến dịch “tái chinh phục” Crimea. 

Đầu tuần này, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Aleksey Danilov cũng tuyên bố Ukraine có kế hoạch chiếm lại Crimea. “Chúng tôi sẽ chiến đấu vì Crimea nếu cần. Kiev không cần ai cho phép làm điều đó” – ông Danilov nói.

Ukraine được cho là tấn công vào vùng Belgorod của Nga. Ảnh: Telegram

Trong khi đó, Thống đốc vùng Belgorod của Nga Vyacheslav Gladkov ngày 18-12 viết trên kênh Telegram: “Một dân thường đã thiệt mạng và ít nhất 8 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Belgorod, phía Tây nước Nga. Hệ thống phòng không của chúng tôi đã kích hoạt tại TP Belgorod và vùng Belgorod”.

Ông Gladkov trước đó thông báo 4 người bị thương ở TP Belgorod. Ngoài ra, 14 ngôi nhà và 9 chiếc ô tô đã bị hư hại. 

Các vùng lãnh thổ của Nga giáp với Ukraine, chẳng hạn như Belgorod và Bryansk, nhiều lần bị tấn công kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24-2 năm nay.

Trong một diễn biến khác, Ukraine cho biết Nga đang “huấn luyện binh sĩ để chuẩn bị cho cuộc tấn công mới vào mùa đông năm nay”.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine, nói rằng lực lượng Nga đang cố gắng xoay chuyển tình thế trên chiến trường. 

Các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu của Ukraine từng cảnh báo Nga đang tập trung lực lượng và vũ khí để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào mùa xuân tới, có khả năng bao gồm cả nỗ lực chiếm thủ đô Kiev của Ukraine lần thứ hai.


Phạm Nghĩa