G20 là nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.

Thể hiện sự đoàn kết hơn bất cứ lúc nào kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 vốn đã dẫn đến việc hình thành G20, tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến kéo dài 90 phút này, các nhà lãnh đạo nhóm các nền kinh tế lớn cho biết họ đã cam kết để thực hiện và tài trợ kinh phí cho tất cả mọi biện pháp y tế cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G20 cam kết bảo đảm dòng chảy của các nguồn cung cấp y tế quan trọng và các hàng hóa khác qua biên giới và để giải quyết tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Các nhà lãnh đạo G20 họp trực tuyến bàn cách ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ảnh: REUTERS

Khi nhiều quốc gia ban hành lệnh cấm xuất khẩu đối với vật tư y tế, các nhà lãnh đạo G20 cho biết họ sẽ phối hợp để tránh những sự can thiệp không cần thiết.

Các nhà lãnh đạo G20 cũng bày tỏ lo ngại về những rủi ro đối với các nước yếu ớt, đặc biệt là ở châu Phi và những đối tượng như người tị nạn, đồng thời thừa nhận sự cần thiết phải củng cố mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu và các hệ thống y tế quốc gia.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: “Các biện pháp khẩn cấp nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe sẽ được nhắm đến, cân xứng, minh bạch và tạm thời… Chúng tôi cam kết mạnh mẽ đưa ra một mặt trận thống nhất chống lại mối đe dọa chung này”.

Ả Rập Saudi, hiện giữ quyền chủ tịch nhóm G20, đã triệu tập hội nghị thượng đỉnh trực tuyến trong bối cảnh dư luận trước đó đã có những chỉ trích về phản ứng chậm chạp của nhóm G20 đối với dịch bệnh Covid-19. Nó đã lây nhiễm cho hơn 470.000 người trên toàn thế giới, giết chết hơn 21.000 người và dự kiến ​​sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Phát biểu khai mạc, Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi cho biết G20 nên nối lại dòng hàng hóa và dịch vụ bình thường, bao gồm cả nguồn cung cấp y tế quan trọng, càng sớm càng tốt để giúp khôi phục niềm tin vào nền kinh tế toàn cầu.

Quốc vương Ả Rập Saudi phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến G20. Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ chi tiết về khoản hỗ trợ 6.000 tỉ USD, bao gồm 2.000 USD chi tiêu tài chính, đồng thời ông cũng lên tiếng ủng hộ hành động đa phương và phối hợp.

“Ông ấy nói về chuyện làm việc cùng với nhau và có vẻ ủng hộ sự phối hợp đa phương hơn bao giờ hết” – một nguồn tin quan sát cuộc họp nhận định về phát biểu của Tổng thống Mỹ.

Trước đó một ngày, tại cuộc họp báo ở Geneva, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi G20 tìm kiếm sự hỗ trợ để tăng cường nguồn kinh phí và hoạt động sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu.

Ông Tedros nói rằng đại dịch đang tăng tốc theo cấp số nhân và thúc giục các nhà lãnh đạo G20 đẩy mạnh sản xuất đồ bảo hộ cho nhân viên y tế và loại bỏ lệnh cấm xuất khẩu.

Các nhà lãnh đạo G20 cũng yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tập đoàn Ngân hàng Thế giới “hỗ trợ các quốc gia có nhu cầu sử dụng tất cả các công cụ đến mức tối đa”.

Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva, có kế hoạch yêu cầu ban điều hành của IMF vào ngày 27-3 xem xét tăng gấp đôi khoản tài chính khẩn cấp 50 tỉ USD hiện có để giúp các nước đang phát triển đối phó với virus corona.

Các nhà lãnh đạo G20 cam kết thu hẹp khoảng cách tài chính trong kế hoạch ứng phó của WHO và tăng cường nhiệm vụ cũng như mở rộng năng lực sản xuất vật tư y tế, tăng cường năng lực ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và chia sẻ dữ liệu lâm sàng.

Mặc dù kêu gọi hợp tác, nhóm G20 vẫn có nguy cơ vướng vào cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga và những xích mích giữa Mỹ và Trung Quốc về nguồn gốc của sự bùng phát virus corona chủng mới.


Hoài Vy (Theo SCMP)