Sáng 7-12, Tổng thống Trump đề cập tới Thống đốc bang Georgia Brian Kemp: “Thống đốc bang Georgia của Đảng Cộng hòa từ chối xác minh chữ ký. Điều này sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng dễ dàng. Có chuyện gì với ông ấy vậy? Ông ấy đang che giấu điều gì?”.

Sau đó, khi trao Huân chương Tự do cho đô vật Dan Gable, 72 tuổi, tại Phòng Bầu dục, nhà lãnh đạo Mỹ khen ngợi Gable vì giành được 2 chức vô địch đấu vật NCAA rồi nói thêm: “Ông ấy đã thắng 117 trận liên tiếp và chỉ thua 1 trận. Mọi người biết đấy, trong chính trị, tôi cũng đã thắng với tỉ số 2-0. Điều đó khá tốt. Chúng ta hãy chờ xem”.

Ông Gable từng 2 lần vô địch giải đấu vật NCAA, 3 lần giải đấu vật toàn nước Mỹ và 3 lần giải Big Eight. Trên đấu trường quốc tế, ông giành được HCV tại Thế vận hội Munich năm 1972 cùng nhiều danh hiệu khác.

Tổng thống Trump nghe câu hỏi từ phóng viên tại Phòng Bầu dục ngày 7-12. Ảnh: AP

Bất chấp những tuyên bố của Tổng thống Trump rằng cuộc bầu cử năm 2020 xảy ra “gian lận trên diện rộng” và ông đã “giành chiến thắng” trước đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden, Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger ngày 7-12 xác nhận kết quả kiểm phiếu tại bang này nghiêng về ông Biden.

“Đã 34 ngày trôi qua kể từ ngày bầu cử 3-11. Hiện chúng tôi đã đếm số phiếu bầu hợp pháp 3 lần và kết quả vẫn không thay đổi” – ông Raffensperger nói. Đây là lần đầu tiên một ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ thắng bang Georgia kể từ khi ông Bill Clinton gianh chiến thắng tại đây năm 1992.

Trong cuộc họp báo ngày 7-12, quan chức bầu cử bang Georgia Gabriel Sterling bác bỏ nỗ lực nhằm làm mất uy tín kết quả bầu cử, bao gồm đoạn video do Tổng thống Trump đăng lên mạng xã hội Twitter, “cho thấy 4 cá nhân được nhìn thấy kiểm phiếu sau khi nhân viên phòng phiếu đã ra về”. Quan chức này khẳng định các lá phiếu được đóng gói trước mặt các quan sát viên và phương tiện truyền thông.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ