Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết “nhiều người” trước đây nói rằng Mỹ nên để Covid-19 diễn biến tự nhiên như cúm mùa.

“Họ nói cứ để nó xảy ra, đừng làm gì cả, cứ để nó xảy ra và xem nó như cúm mùa” – ông Trump nhắc lại, đồng thời nhấn mạnh: “Covid-19 không phải là cúm. Nó cực kỳ nguy hiểm”.

Tuyên bố trên trái ngược với những tuyên bố trước đây, khi Tổng thống Trump khẳng định có thể so sánh Covid-19 với cúm mùa, đồng thời bày tỏ sự nghi ngờ đối với lời lời kêu gọi tạm ngưng hoạt động kinh tế thông qua các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus, như cách ly xã hội và cấm di chuyển.

Chẳng hạn như, vào ngày 9-3, Tổng thống Trump nhấn mạnh cúm mùa cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người Mỹ mỗi năm nhưng “chẳng có hoạt động nào bị gián đoạn cả, đời sống và kinh tế vẫn tiếp diễn. Vào thời điểm hiện tại, có 546 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 22 ca tử vong. Nghĩ mà xem!”.

Cách đây 1 tuần, Tổng thống Trump vẫn bảo vệ quan điểm trên khi khẳng định với Fox News rằng mặc dù cúm mùa giết chết khoảng 36.000 người/năm, Mỹ chưa bao giờ phong tỏa đất nước vì căn bệnh này.

Tổng thống Trump hôm 31-3 khẳng định so sánh Covid-19 với cúm mùa là sai. Ảnh: Reuters

Liên quan đến câu hỏi liệu người khỏe mạnh có cần đeo khẩu trang khi ra đường để giúp bảo vệ bản thân và người khác hay không, Tổng thống Trump khẳng định “đây chắc chắn là vấn đề chúng ta có thể bàn bạc”.

Cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lẫn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) trước đây khẳng định người bình thường không cần đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trừ khi họ bệnh hoặc ho.

Dù vậy, Giám đốc CDC Robert Redfield hôm 30-3 xác nhận cơ quan này đang xem xét lại những hướng dẫn liên quan đến việc ai nên đeo khẩu trang, bởi các dữ liệu mới cho thấy tỉ lệ lây nhiễm cao từ những người mắc virus nhưng chưa bộc lộ triệu chứng. Cũng theo ông Redfield, khả năng lây nhiễm của Covid-19 có thể cao hơn gấp 3 lần so với cúm.

Giám đốc CDC Robert Redfield. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo New York Times)