Hôm 2-10, Tổng thống Trump xác nhận trên mạng xã hội Twitter rằng ông và phu nhân Melania đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, đang thực hiện “quy trình cách ly”.

Đệ nhất phu nhân Mỹ sau đó lên tiếng: “Giống như nhiều người Mỹ đã làm, (Tổng thống Donald Trump) và tôi đang cách ly tại nhà sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19. Chúng tôi cảm thấy ổn và sẽ hoãn tất cả cuộc gặp sắp tới. Hãy chắc chắn rằng các bạn đang giữ an toàn cho mình và tất cả chúng ta sẽ vượt qua điều này cùng nhau”.

Theo AP, hiện tại không có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump trở bệnh nặng nhưng nếu điều đó xảy ra, dựa trên Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, ông có thể tuyên bố bản thân không thể hoàn thành các quyền hạn và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tổng thống.

Sau đó, Tổng thống Trump sẽ gửi một bức thư bằng văn bản tới Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Chuck Grassley và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Đồng thời, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ giữ chức quyền tổng thống cho đến khi Tổng thống Trump có thể đảo ngược tuyên bố.

Phó tổng thống và đa số nội các hoặc cơ quan khác được thành lập theo luật pháp Mỹ cũng có thể tuyên bố tổng thống không thể thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ của mình. Trong trường hợp đó, ông Pence sẽ lập tức đảm nhận các quyền hạn và nhiệm vụ tại Nhà Trắng, giữ chức quyền tổng thống cho đến khi Tổng thống Trump có thể đảo ngược tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump dương tính với Covid-19. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg dẫn lời bác sĩ Nhà Trắng Scott Conley cho biết ông hy vọng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục công việc mà không bị gián đoạn trong thời gian hồi phục Covid-19.

Các chuyên gia đã đặt câu hỏi về quy trình bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an toàn tại Nhà Trắng, đồng thời thắc mắc tại sao Washington không làm nhiều hơn nữa để bảo vệ Tổng thống Trump. Bất chấp cảnh báo từ các quan chức y tế công cộng, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn bắt tay rất lâu với khách mời, ban đầu phản đối xét nghiệm Covid-19, miễn cưỡng thực hiện quy định giãn cách xã hội và từ chối đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại cuộc tranh luận tổng thống ở TP Cleveland hôm 29-9, một số thành viên trong đoàn tùy tùng của Tổng thống Trump bước vào phòng mà không đeo khẩu trang hoặc cởi bỏ khi họ ngồi xuống. Những người này còn từ chối lời đề nghị đeo khẩu trang của một bác sĩ tại Cleveland Clinic – nhà đồng tổ chức sự kiện.

Tổng thống Trump không phải là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nhập viện 1 tuần và được chăm sóc đặc biệt do nhiễm virus SARS-CoV-2. Tổng thống Brazil cũng hồi phục sau một thời gian mắc Covid-19.

Ngoài ra, Thủ tướng Đức Angela Merkel phải tự cách ly sau khi bác sĩ tiêm vắc-xin cho bà có kết quả dương tính với Covid-19. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng làm việc tại nhà sau khi vợ ông nhiễm virus SARS-CoV-2.


Phạm Nghĩa (Theo AP, Bloomberg)

Chia sẻ