18 người biểu tình nêu trên bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ vào tuần này, sau khi cảnh sát liên bang được triển khai đến Portland, nơi các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc diễn ra suốt 56 ngày liền.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết toàn bộ 18 người nêu trên đã được trả tự do để chờ xét xử hoặc những thủ tục tố tụng khác. Trong số này, 5 người bị cáo buộc tấn công cảnh sát liên bang, xâm phạm lãnh thổ và gây bất ổn trong các cuộc biểu tình đêm 20 và 21-7.

Bảy người khác bị cáo buộc liên quan đến hành vi phạm tội trong các cuộc biểu tình đêm 21 và 22-7, trong đó có 1 người bị cáo buộc đốt phá. Sáu người còn lại bị cáo buộc liên quan đến những sự kiện khác vào đêm 22 và 23-7.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang triển khai cảnh sát liên bang đến nhiều nơi để thiết lập điều mà ông khẳng định là “luật pháp và trật tự”. Ảnh: Reuters

Việc chính quyền Tổng thống Trump triển khai cảnh sát liên bang đến Portland, Seattle…đã vấp phải sự chỉ trích của phe Dân chủ và các nhóm tự do dân chủ.

Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ Michael Horowitz cũng đã mở một cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc sử dụng vũ lực thái quá của lực lượng cảnh sát đối với đám đông biểu tình, buộc một thẩm phán liên bang ban bố lệnh hạn chế tạm thời sử dụng vũ lực; cấm cảnh sát liên bang bắt giữ phóng viên và giới quan sát pháp lý.

Công tố viên quận Tây của Washington, ông Brian Moran, trong một tuyên bố khẳng định cảnh sát liên bang được triển khai đến Seattle để bảo vệ tài sản liên bang.

Thống đốc nhiều bang khẳng định việc sử dụng cảnh sát liên bang là không cần thiết, thậm chí có thể khiến căng thẳng leo thang. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Thị trưởng Seattle Jenny Kurkan cảnh báo nước đi này có thể khiến căng thẳng leo thang như ở Portland. Trong khi đó, Thống đốc Washington Jay Inslee so sánh việc triển khai cảnh sát liên bang với động thái “châm dầu vào lửa…có thể khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn”.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã triển khai cảnh sát liên bang đến TP Chicago, TP Kansas và TP Albuquerque bất chấp sự phản đối từ thị trưởng của các thành phố này.

Tổng thống Trump cũng đã đe dọa triển khai cảnh sát liên bang đến những thành phố khác, đặc biệt là những nơi được điều hành bởi thị trưởng Dân chủ – những người bị ông chỉ trích là “mềm yếu” với tội phạm.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ triển khai cảnh sát liên bang đến nhiều nơi, bất chấp bị phản đối. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters)

Chia sẻ