Phóng viên BBC Tara McKelvey ở Washington DC trước đó đã đưa tin rằng Tổng thống Trump “dường như bị khuất phục” khi ông trở lại Nhà Trắng. “Vai rũ xuống và đầu ông ấy cũng cúi xuống” – phóng viên Tara McKelvey mô tả.

Ông Trump vẫn không công nhận chiến thắng của đối thủ Biden và tuyên bố cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc. Ông Trump đăng tải trên Twitter về cáo buộc gian lận bầu cử, những bất thường về các lá phiếu nhưng vẫn không đưa ra bằng chứng.

Ông Trump chơi golf ở Virginia

Ngay trước khi thất bại trước ông Biden, ông Trump đã bắt đầu ngày 7-11 của mình bằng cách đăng những tuyên bố không có bằng chứng về hành vi gian lận trong bầu cử. Sau đó, ông đi chơi golf. Thời điểm đó, ông Trump được mô tả mặc quần đánh golf, áo gió và một mũ lưỡi trai màu trắng với dòng chữ “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”, rời Nhà Trắng vào khoảng 10 giờ. Ông dùng xe SUV bọc thép đậu bên ngoài Nhà Trắng.

Tổng thống Trump trở về Nhà Trắng sau khi chơi golf vào ngày 7-11. Ảnh: The New York Times

Tờ The New York Times dẫn lời các trợ lý cho biết ông Trump bình tĩnh một cách đáng ngạc nhiên, trước những tin tức mà ông nhận được khi đến câu lạc bộ golf. Thế nhưng, đó là trước khi ông Trump xem truyền hình đưa tin về chiến thắng của ông Biden.

Cả người ủng hộ lẫn phản đối Tổng thống Trump đã tập trung bên ngoài câu lạc bộ golf ở bang Virginia. Một số người cầm bảng ghi “You’re fired” (tạm dịch: Ông đã bị sa thải”). Đến khoảng 15 giờ 13 phút ngày 7-11, ông Trump trở về Nhà Trắng với một số bức ảnh chụp được của hãng Reuters được cho là vẻ mặt của tổng thống rất khó chịu.

Ông Trump quay lại Nhà Trắng sau khi bị tuyên bố thua cuộc. Ảnh: Reuters

Gần 2 giờ sau khi trở lại Nhà Trắng một cách khó khăn, ông Trump một lần nữa bắt đầu đăng các dòng tweet giận dữ. Ông Donald Trump viết trên Twitter: “Các quan sát viên không được phép vào phòng kiểm phiếu. Tôi đã thắng cuộc bầu cử, nhận được 71.000 phiếu bầu hợp pháp. Những điều tồi tệ đã xảy ra, các quan sát viên của chúng tôi không được phép quan sát”.

Ông Trump viết thêm: “71.000.000 phiếu bầu hợp pháp. Con số chưa từng thấy cho một tổng thống đương nhiệm”.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện ở một số bang chiến trường nơi ông Biden dẫn trước sít sao, bao gồm Nevada, Pennsylvania và Georgia. Chiến dịch tuyên bố các phiếu bầu được kiểm đếm bất hợp pháp và những người quan sát kiểm phiếu của Đảng Cộng hoà bị chặn, không cho quan sát.

Trong ngày 7-11, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện ở bang Arizona, cáo buộc hạt Maricopan đông dân nhất loại bỏ phiếu bầu hợp lệ trong ngày bầu cử.

Các luật sư của ông Trump nói họ sẽ khởi kiện hành vi gian lận bầu cử, dù không đưa ra bằng chứng. Ảnh: Reuters

Theo đơn kiện, các nhân viên bầu cử đã gặp khó khăn khi vận hành các máy bỏ phiếu mới ở hạt Maricopa. Kết quả là máy kiểm phiếu nhận dạng nhầm một số phiếu bầu thành phiếu bầu không hợp lệ. Phía ông Trump yêu cầu các lá phiếu bị lỗi phải được kiểm tra lại một cách thủ công, giống như cách kiểm tra các lá phiếu qua thư.

Tuy nhiên, một số nguồn tin thân cận với Tổng thống Trump nói với Fox News rằng ông có kế hoạch nhân nhượng và cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, nếu những thách thức pháp lý của chiến dịch không mở ra con đường cho nhiệm kỳ thứ hai.

Kể từ sáng sớm 3-11, khi ông Trump tức giận tuyên bố cuộc bầu cử là “gian lận”, ông đã chia thời gian của mình giữa Phòng Bầu dục và dinh thự của tổng thống, xem truyền hình và nghiền ngẫm. Giờ đây, khi ông Biden đã được tuyên bố là người chiến thắng, các cố vấn Nhà Trắng phải đương đầu với thực tế rằng ông Trump chỉ tại vị thêm 2 tháng rưỡi nữa.


Huệ Bình

Chia sẻ