Ông Trump đã sử dụng phòng họp Nhà Trắng để cho rằng mình sắp thua vì bị gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy không đưa ra được bằng chứng cho những tuyên bố, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn cho rằng: “Nếu kiểm các lá phiếu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng. Nếu kiểm các lá phiếu không hợp lệ, họ có thể đánh cắp cuộc bầu cử này của chúng tôi. Tôi đã chiến thắng ở nhiều bang quan trọng, trong đó có những chiến thắng lớn. Đúng như dự đoán, không có làn sóng xanh nào cả, thay vào đó là làn sóng đỏ”.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 5-11. Ảnh: AP

Tổng thống Trump đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau bài phát biểu lúc nửa đêm hôm 4-11, khi đó ông có tuyên bố chiến thắng bị nhiều người chỉ trích. Các trợ lý cho rằng việc đối thủ của ông, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, xuất hiện trước công chúng trong hai ngày liên tiếp 4 và 5-11 có thể đã thúc đẩy ông Trump có bài phát biểu tại Nhà Trắng.

Đề cập đến thành tích của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử, ông Trump nói: “Chúng tôi vẫn giữ được Thượng viện. Tôi rất tự hào về những gì đã đạt được”.

Theo trang Daily Mercury, ông Trump tin rằng ông có “quá nhiều bằng chứng” về những hành vi sai trái trong cuộc bầu cử, từ đó cuộc chiến pháp lý của ông sẽ thành công.

Ông Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều vụ kiện tụng vì chúng tôi có quá nhiều bằng chứng và có lẽ nó sẽ kết thúc tại tòa án cao nhất của Mỹ. Chúng tôi sẽ chờ xem. Nhưng chúng tôi nghĩ sẽ có rất nhiều vụ kiện tụng”.

Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng nào về gian lận bầu cử. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã thua cuộc tranh chấp pháp lý ở Michigan và Georgia trong khi tuyên bố đang tiến hành cuộc chiến pháp lý mới ở Nevada.

Ông Trump kết thúc bài phát biểu bằng cách nói rằng đã có quá nhiều “sự lừa dối” và ông không thể chịu đựng được điều đó ở đất nước của mình.

Ông Biden đăng Twitter phản pháo bài phát biểu của ông Trump. Ảnh: Twitter

Phản ứng bài phát biểu của ông Trump, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Biden nhanh chóng đăng trên Twitter: “Không ai lấy đi nền dân chủ của chúng ta. Không phải bây giờ và cũng không bao giờ. Nước Mỹ phải trải qua quá nhiều trận chiến và chịu đựng quá nhiều thứ để không cho phép điều đó xảy ra”.

Các kênh truyền thông ABC, CBS, NBC và MSNBC ngừng phát sóng bài phát biểu của Tổng thống Trump vì cho rằng ông đưa ra những cáo buộc không có cơ sở.

Người dẫn chương trình Lester Holt của đài NBC News cho biết: “Chúng tôi đang xem Tổng thống Trump phát biểu trực tiếp từ Nhà Trắng và chúng tôi phải cắt sóng vì tổng thống đã đưa ra một số tuyên bố sai lệch, bao gồm cả quan điểm có sự gian lận trong bỏ phiếu. Không có bằng chứng nào về điều đó”.

Hiện số phiếu đại cử tri giữa ứng viên Joe Biden và ông Trump là 264-214 (hoặc 253-214 nếu không tính 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona cho ông Biden).

Còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu gồm Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina, Nevada và Alaska. Tỉ lệ dẫn trước của ông Trump ở Georgia và Pennsylvania tiếp tục giảm khi hai bang này kiểm những lá phiếu cuối cùng.


Xuân Mai

Chia sẻ