Theo trang ANI ngày 26-12, tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong một cuộc phỏng vấn. Hãng tin TASS dẫn thông tin từ kênh truyền hình Rossiya-1, trích lời nhà lãnh đạo Nga: “Tất nhiên, chúng tôi sẽ phá huỷ chúng, 100%!”. 

Hồi giữa tuần trước, ông Putin bình luận Patriot là “hệ thống phòng không lỗi thời” và nói thêm sẽ “tìm ra thuốc giải độc” đối với hệ thống này. 

Trang web của Điện Kremlin nhấn mạnh: “Tổng thống Vladimir Putin ngày 22-12 tuyên bố Nga sẽ “quét sạch” Patriot”. 

Theo nhà lãnh đạo Nga, các hệ thống Patriot có thể được Mỹ cung cấp cho Ukraine và họ sẽ phải gửi thứ gì đó để thay thế chúng hoặc tạo ra hệ thống mới. Đó là một quá trình lâu dài và phức tạp.

“Chúng tôi thống kê mọi thứ được cung cấp cho Ukraine, họ có bao nhiêu hệ thống trong kho, sản xuất thêm được bao nhiêu, tốc độ như thế nào và liệu họ có thể đào tạo nhân viên cần thiết hay không” – ông Putin nói.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: ANI

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hỗ trợ an ninh bổ sung 1,85 tỉ USD cho Ukraine thông qua Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI). Thông báo được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Viện trợ quân sự mà Mỹ công bố bao gồm một tổ hợp phòng không Patriot cùng các loại đạn đi kèm, đạn bổ sung cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), 500 quả đạn pháo 155 mm dẫn đường chính xác, 10 hệ thống súng cối 120 mm và 10.000 viên đạn cối 120mm, 10 hệ thống súng cối 82 mm, 10 hệ thống súng cối 60 mm, 37 xe chống phục kích – chống mìn Cougar (MRAP) và 120 xe bánh lốp đa năng cơ động cao (HMMWV).

Xe ô tô bốc cháy sau cuộc tấn công ở Kherson ngày 24-12. Ảnh: EPA

Liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Reuters dẫn lời một số quan chức cho biết còi báo động không kích đã vang lên ở thủ đô Kiev và toàn bộ khu vực của Ukraine vào sáng 25-12 (giờ địa phương). 

Theo các báo cáo chưa được xác nhận trên mạng xã hội Ukraine, cảnh báo có thể được ban bố sau khi máy bay phản lực Nga bay trên bầu trời Belarus.

Vài giờ sau, ông Putin xác nhận Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả bên liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. 

“Tôi tin rằng chúng tôi đang hành động đúng hướng. Chúng tôi đang bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của công dân và người dân của chúng tôi. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ công dân của mình” – ông Putin trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình nhà nước.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả bên liên quan về các giải pháp có thể chấp nhận được. Nhưng điều đó tùy thuộc vào họ. Chúng tôi không phải là những người từ chối đàm phán, mà là họ”.


Phạm Nghĩa