Bình luận của ông Putin được đưa ra trong tuần lễ Nga tổ chức các cuộc hội đàm với các đại diện cấp cao của Taliban ở Moscow. Hiện vẫn chưa rõ tại sao ông Putin lại đưa ra tuyên bố ủng hộ có phần bất ngờ đối với một trong những động thái chính sách đối ngoại quan trọng nhất mà ông Biden đã thực hiện cho đến nay.

Nga, cũng như Mỹ, chưa chính thức công nhận chính quyền Taliban ở Afghanistan. Nhưng cuộc họp ở Moscow đã giúp Taliban giành được sự hậu thuẫn của Nga và 9 cường quốc khu vực khác trong việc kêu gọi Liên Hiệp Quốc tổ chức hội nghị giúp củng cố nền kinh tế suy yếu của Afghanistan và ngăn thảm họa nhân đạo.

Theo hãng thông tấn TASS, Tổng thống Nga hôm 21-10 cũng kêu gọi Mỹ dỡ phong toả tài sản của Afghanistan và để nước này có khả năng giải quyết các ưu tiên kinh tế và xã hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm 16-6. Ảnh: AP

Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, Mỹ đã đóng băng hàng tỉ USD thuộc sở hữu của Ngân hàng trung ương Afghanistan, vốn chủ yếu được cất giữ ở Mỹ. Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo hôm 19-10 cho rằng Mỹ sẽ không nhượng bộ trong vấn đề này và Taliban sẽ không tiếp cận được với số tiền lưu trữ ở Mỹ.

Hồi tháng trước, Tổng thống Putin cho rằng Mỹ không được gì trong cuộc chiến ở Afghanistan và cuộc xung đột chỉ dẫn đến “những thảm kịch”.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xuống mức thấp lịch sử trong những năm gần đây khi căng thẳng hai bên tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh, nguyên nhân phần lớn xuất phát từ việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Lãnh đạo hai nước đã có cuộc gặp tại Geneva – Thụy Sĩ vào tháng 6 để giải quyết các vấn đề gây tranh cãi. Cuộc gặp hầu như không có kết quả nhưng ông Putin hôm 21-10 cho rằng hội nghị thượng đỉnh tại Geneva đã diễn ra hiệu quả và là một bước tiến tích cực cho quan hệ Nga-Mỹ.


Xuân Mai

Chia sẻ