Đài RT cho biết sắc lệnh được công bố trên trang web của Điện Kremlin. Theo đó, Nga sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình và trả đũa những hành động “không thân thiện” của Mỹ và các đồng minh –  bị cáo buộc là “vi phạm luật pháp quốc tế, muốn tước đoạt tài sản của Nga và các pháp nhân Nga một cách bất hợp pháp”.

Tổng thống Putin đã cho các thành viên nội các thời hạn 10 ngày để xác định danh sách cá nhân bị áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế từ Moscow dựa trên nguyên tắc “có qua có lại”.

Tổng thống Putin phát biểu tại một cuộc họp Hội đồng Lập pháp ở Saint Petersburg hôm 27-4. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh mới cấm các cơ quan chính phủ, tổ chức và cá nhân Nga thực hiện giao dịch (bao gồm việc ký kết hợp đồng thương mại) với các pháp nhân, cá nhân và tổ chức nằm trong “danh sách đen”. Nga cũng cấm xuất khẩu các sản phẩm và nguyên liệu thô sang các quốc gia bị trừng phạt.

Ngoài ra, các thực thể và cá nhân Nga bị cấm thực hiện nghĩa vụ và giao dịch tài chính với các công ty và cá nhân bị trừng phạt.

Động thái trả đũa trên của Moscow diễn ra sau khi Washington và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt một số vòng trừng phạt kinh tế cứng rắn chưa từng có đối với Nga liên quan tới “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà nước này phát động tại Ukraine từ hôm 24-2.

Hậu quả, tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga cùng nhiều tổ chức và doanh nhân khác bị đóng băng ở nước ngoài. Song song đó, Moscow bị cắt đứt khỏi thị trường tiền tệ do đồng USD và đồng euro thống trị. Một loạt doanh nghiệp nước ngoài cũng ngừng giao dịch với Moscow.

Nga bắn tên lửa vào trung tâm hậu cần ở Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, ngày 3-5 cho biết họ vừa công bố đoạn video quay lại cảnh tên lửa hành trình siêu âm Onyx bắn trúng một trung tâm hậu cần ở khu vực Odesa của Ukraine.

Video Nga bắn tên lửa ở Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

“Tên lửa Onyx với độ chính xác cao đã tấn công trung tâm hậu cần tại sân bay quân sự ở khu vực Odesa, nơi vũ khí nước ngoài được chuyển đến. Tại đây có thiết bị không người lái Bayraktar TB2, tên lửa và đạn dược do Mỹ và các nước châu Âu cung cấp” – ông Konashenkov nói với các phóng viên.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho rằng Mỹ và NATO nên ngừng đổ vũ khí vào Ukraine nếu thực sự muốn xung đột kết thúc. Ông cảnh báo số vũ khí này có thể rơi vào tay kẻ xấu.


Phạm Nghĩa