Tổng thống Putin nói rằng ông không muốn bất kỳ lực lượng nào của Mỹ hiện diện tại các quốc gia Trung Á. Điều này cho thấy Tổng thống Putin muốn giữ quyền kiểm soát khu vực thay vì hợp tác với ông chủ Nhà Trắng về Afghanistan, giới chức Mỹ khẳng định.

Chính quyền Tổng thống Biden được cho là lên kế hoạch triển khai thiết bị không người lái và lực lượng chống khủng bố ở các nước xung quanh Afghanistan song lời phản đối của Tổng thống Putin đã làm phức tạp vấn đề.

Theo giới chức Mỹ và Nga, Tổng thống Putin còn khẳng định với Tổng thống Biden rằng Trung Quốc cũng sẽ phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Á.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không thấy bất kỳ hình thức hiện diện quân sự nào của Mỹ ở Trung Á có thể củng cố an ninh cho các quốc gia liên quan và/hoặc láng giềng của họ. Điều này chắc chắn không phù hợp với lợi ích của Nga” – Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh.

Kế hoạch thiết lập lực lượng ở các nước xung quanh Afghanistan cũng bị ảnh hưởng xấu từ việc phong trào Taliban chiếm quyền soát Afghanistan chóng vánh.

Theo tờ The Hill, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây đã thảo luận tình hình Afghanistan với Nga, quốc gia khẳng định sẽ có một quá trình chuyển đổi dễ dàng để làm việc với Taliban.

“Đại sứ quán của chúng tôi sẽ giữ liên lạc với nhóm đại diện của Taliban để tìm kiếm một cơ chế bền vững nhằm đảm bảo an toàn cho đại sứ quán của chúng tôi” – ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Nga ở Afghanistan, tuyên bố vào đầu tuần này.

Taliban tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc. Ảnh: AP


Cao Lực

Chia sẻ