“Chính sách nhân đạo” dài 31 trang, được công bố hơn 6 tháng kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, khẳng định Nga cần “tôn trọng, bảo vệ, phát triển truyền thống và lý tưởng của một thế giới Nga”.

“Liên bang Nga hỗ trợ đồng bào sinh sống ở nước ngoài trong việc thực hiện các quyền của họ, đảm bảo lợi ích của họ được bảo vệ và bản sắc văn hóa Nga của họ được bảo tồn” – chính sách nêu rõ.

Chính sách đồng thời nhấn mạnh các mối quan hệ của Nga với đồng bào sinh sống ở nước ngoài cho phép Moscow “củng cố hình ảnh của Nga trên trường quốc tế như là một quốc gia dân chủ nỗ lực xây dựng một thế giới đa cực”.

Học thuyết đối ngoại mới khẳng định Nga cần “tôn trọng, bảo vệ, phát triển truyền thống và lý tưởng của một thế giới Nga”. Ảnh: Reuters

“Với mục tiêu xác định các nhiệm vụ và các lĩnh vực quan trọng của chính sách nhân đạo Nga ở nước ngoài, tôi phê chuẩn Khái niệm chính sách nhân đạo của Nga ở nước ngoài” – sắc lệnh viết, theo TASS.

Trong nhiều năm, Tổng thống Putin thường xuyên nhắc đến điều ông mô tả là số phận bi thương của khoảng 25 triệu người Nga phải sinh sống bên ngoài nước Nga, tại các quốc gia mới độc lập khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, sự kiện mà ông khẳng định là một thảm họa địa chính trị.

Chính sách mới nói rằng Nga cần tăng cường hợp tác với các nước Slavic, Trung Quốc, Ấn Độ và củng cố quan hệ với Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi.

Chính sách nhấn mạnh Moscow cần làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ với Abkhazia và Ossetia, 2 khu vực Gruzia được Nga công nhận là độc lập vào năm 2008, cũng như với 2 thực thể li khai ở Đông Ukraine: Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp với các nhà điểu học và các thành viên của Trung tâm nuôi chim ưng Kamchatka ở vùng Kamchatka – Nga hôm 5-9. Ảnh: Reuters


Cao Lực