Phát ngôn trên của Tổng thống Putin được đưa ra trong bức thư gửi tới các đại biểu tham gia Hội nghị lần thứ 10 nhằm rà soát Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) ngày 1-8. Theo hãng tin Reuters, lá thư của ông Putin nhằm đưa ra một thông điệp trấn an và mô tả Nga là một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm.

Trong thư, ông Putin khẳng định: “Chúng tôi bắt đầu từ thực tế là không ai có thể thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và điều này không bao giờ được phép xảy ra. Chúng tôi ủng hộ an ninh bình đẳng và không chia tách cho toàn bộ thành viên cộng đồng thế giới”.

Tổng thống Putin tham gia lễ duyệt binh ở St. Petersburg nhân Ngày Hải quân Nga 31-7. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Putin nhấn mạnh NPT đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng của hệ thống an ninh quốc tế và ổn định chiến lược trong hơn nửa thế kỷ tồn tại. NPT nêu ra các nghĩa vụ liên quan tới không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân, sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đáp ứng lợi ích của các cường quốc hạt nhân lẫn những nước không sở hữu vũ khí này.

Ông Putin cho biết tất cả quốc gia tuân thủ các yêu cầu của NPT “phải có quyền tiếp cận năng lượng hạt nhân hòa bình mà không cần thêm bất kỳ điều kiện nào”. Nga sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với các đối tác.

Với tư cách là một quốc gia thành viên của NPT, ông Putin khẳng định Nga “nhất quán tuân theo tinh thần và văn bản của Hiệp ước”. Các nghĩa vụ của Nga theo các thỏa thuận song phương với Mỹ về việc cắt giảm và hạn chế vũ khí liên quan cũng đã được thực hiện đầy đủ.

Mối quan tâm quốc tế về nguy cơ xảy ra đối đầu hạt nhân tăng cao kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24-2. Phát ngôn mới nhất của ông Putin được công bố sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1-8 cho biết nước này sẵn sàng thảo luận về thỏa thuận kiểm soát hạt nhân mới với Nga.

Pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) phóng tên lửa từ tàu chiến Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: Strategic Bureau

Cũng trong ngày 1-8, Mỹ công bố loạt vũ khí mới gửi tới Ukraine. Gói vũ khí mới trị giá 550 triệu USD sẽ bao gồm nhiều đạn dược hơn nữa cho các Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), cũng như 75.000 viên đạn pháo cỡ 155 mm dành cho nhiều loại khí tài khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm 1-8 cho biết nước này đã nhận thêm bốn hệ thống HIMARS.

Người phát ngôn về an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói: “Để đáp ứng các yêu cầu chiến trường đang dần phát triển, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhiều nước đồng minh và đối tác để cung cấp cho Ukraine những tính năng quan trọng”.

Theo thông cáo từ Lầu Năm Góc, gói viện trợ vừa được công bố đã nâng tổng giá trị các lô vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine lên hơn 8,8 tỉ USD. Trước đây, Mỹ đã hỗ trợ Ukraine trực thăng, xe bọc thép, tên lửa chống tăng Javelin…


Huệ Bình